สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

บัวลอย หลากสีสัน โดนใจ ขนมนุ่ม ๆ มัน ๆ กินอร่อย

บัวลอย

เมนูขนมไทย ที่เราจะมาบอกต่อสูตรความอร่อยก็คือ บัวลอย สูตรเด็ดทำขายได้ สูตรนี้บอก วิธีทำแป้งบัวลอยให้เหนียวนุ่ม ทำแบบไหน ต้องลอง

ส่วนผสมในการทำ บัวลอย

บัวลอย

บัว ลอย ขนมไทยที่มีส่วนผสมของน้ำกะทิเป็นหลัก เป็นขนมไทยที่ทำง่าย แต่อร่อย อีกทั้งยังนำมาดัดแปลง ทำเป็นขนมสีต่าง ๆ ดังที่กำลังจะรีวิวให้เพื่อน ๆ ได้ลองทำขนมดู เชื่อว่า ถ้าทำด้วยตัวเองแล้ว มัดใจใครได้ไม่ยาก

วัตถุดิบในการทำบัวลอย

บัวลอย
  1. แป้งข้าวเหนียว 100 กรัม
  2. แป้งมัน 10 กรัม
  3. สีผสมอาหาร อย่างละ 4 หยด (สีม่วง / สีฟ้า/ สีเขียว / สีเหลือง / สีแดง)
  4. น้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ 8 ช้อนโต๊ะ 
  5. กะทิ 4 ถ้วย (หางกะทิ 2 ถ้วย + หัวกะทิ 2 ถ้วย)
  6. น้ำตาลปี๊บ 100 กรัม
  7. น้ำตาลทราย 80 กรัม
  8. เกลือป่น 1/4 ช้อนโต๊ะ
  9. มะพร้าวอ่อนหั่นชิ้นพอคำ 50 กรัม
  10. ไข่ไก่ 2 ฟอง

วิธีทำ

บัวลอย

ขั้นตอนที่ 1 เป็นขั้นตอนการเตรียมแป้งบัวลอย นำแป้งข้าวเหนียวกับแป้งมันมาผสมในชามผสม ตามด้วยสีผสมอาหาร จากนั้นเทน้ำลงไป คราวละ 1 ชต. ระหว่างนั้น ทำการนวดแป้งไปด้วย ใส่น้ำจนกระทั่งครบ 8 ชต.สังเกตุดู ก็จะพบว่า แป้งมีความเนียนละเอียดและไม่เหลว จากนั้นหาผ้าขาวหรือนำฟิล์มมาแร็ปปิดไว้ เตรียมแป้งทำบัวลอยสีอื่นต่อไป

ขั้นตอนที่ 2 หลังจากผสมและนวดแป้งจนครบทุกสีแล้วนำแป้งมาปั่นเป็นก้อนกลม ๆ ประมาณ 1 ซม. รอน้ำในหม้อต้มเดือดก่อน หยอดแป้งลงไปในหม้อ รอจนแป้งลอยขึ้นมา จากนั้นช้อนแป้งขึ้นมาจากหม้อ พักไว้ในน้ำเย็น อันเป็นวิธีง่าย ๆ ในการทำ บัว ลอย วิธีทำง่าย ๆ

บัวลอย

ขั้นตอนที่ 3 เตรียมหม้อสำหรับต้มน้ำกะทิ จากนั้นตั้งบนเตา เทหางกะทิในหม้อ ตามด้วยน้ำตาลทราย เกลือ น้ำตาลปี๊บ ขั้นตอนนี้ให้ใช้ไฟกลาง คนส่วนผสมทั้งหมดที่เตรียมไว้ให้เข้ากัน ตอกไข่ใส่กะทิ รอไข่สุก ช้อนขึ้นมาจากหม้อ เตรียมไว้ใส่บัวลอย เป็นสูตรบัวลอย ที่มีส่วนผสมของไข่ต้ม

ขั้นตอนที่ 4 ภายหลังตักไข่ขึ้นมาจากกะทิ ให้เทหัวกะทิที่เหลือลงในหม้อที่ได้ต้มหางกะทิไว้แล้ว คนส่วนผสมดังกล่าวให้เข้ากัน ใส่บัวลอยและมะพร้าวอ่อน ต้มต่อ 10 นาที ทั้งนี้เพื่อให้ความหวานและมันที่มาจากกะทิซึมเข้าไปในเนื้อขนม ครบ 10 นาทีเมื่อไหร่ ตักใส่ถ้วย ท็อปด้วยไข่ต้ม และเนื้อมะพร้าว ก็สามารถรับประทานได้แล้ว

บัวลอย

Trick: ช่วงที่กำลังปั้นแป้ง ขนาดแป้งที่นำมาปั้นไม่ควรเกิน 1 ซม. เพราะถ้าขนาดแป้งเกินกว่านั้น เวลาต้ม ตัวขนมจะขยายตัวจนใหญ่เกินไป ทำให้ดูไม่น่ารับประทาน

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ