สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

หมี่ผัด ยากิโซบะ อาหารญี่ปุ่นยอดนิยม เส้นเหนียวนุ่ม น้ำซอสรสเด็ด

ยากิโซบะ

ร้านอาหารญี่ปุ่นเป็นแหล่งเช็คอินของเหล่านักชิม และนักรีวิวอาหารตามโซเชี่ยลช่องทางต่างๆ เพื่อให้ผู้คนได้ตามไปทานกันเป็นประจำ ซึ่งเมนูประเภทเส้นก็เป็นหนึ่งในเมนูที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะ ยากิโซบะ มีลักษณะคล้ายเส้นอูดง แต่เส้น ยา กิโซ บะจะมีเนื้อสัมผัสที่เหนียวนุ่ม ผัดกับน้ำซอสเข้มข้นได้รสชาติที่อร่อย หอมละมุนที่บ่งบอกความเป็นญี่ปุ่นได้ดีสุดๆ เรียกได้ว่าหากเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นจะต้องแวะทานหมี่ผัดยากิโซบะตามร้านดังๆ อย่างแน่นอน แต่หากไม่อยากเดินทางไกลถึงญี่ปุ่นก็สามารถทำผัด ยา กิโซ บะเองได้ที่บ้าน ซึ่งสูตร และขั้นตอนก็ไม่ยากมือใหม่ทำอร่อยเหมือนกัน

ขั้นตอนการทำ ยากิโซบะ สูตรญี่ปุ่นรสดั้งเดิม หอมกลมกล่อม 

ยากิโซบะ

ใครที่ชอบทานเส้นสไตล์ญี่ปุ่นมาทางนี้ เพราะเรามีเมนูขวัญใจชาวญี่ปุ่นมาแนะนำให้รู้จัก และสามารถลองทำตามได้ นั่นก็คือ ยากิ โซบะ ที่มีรสชาติเข้นข้นหอมละมุนสามารถทานได้ตลอดทั้งวันไม่มีเบื่อ และยังเป็นเมนู อาหาร ญี่ปุ่นง่ายๆ โดยไม่ต้องหาซื้อทานให้เสียเวลา นอกจากนี้ยังสามารถทำเผื่อคนในครอบครัวได้ทานแบบเต็มอิ่ม หรือจะทำขายเป็นอาชีพเสริมในช่วงวันหยุดยาวก็สามารถทำได้ และยังขายดีจนทำไม่ทัน เรียกได้เป็นเมนูทำอาหารเองที่สามารถทำขายแล้วลูกร้านทุกวัน

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ยากิโซบะ
  1. เส้นยากิโซบะ 500 กรัม
  2. กะหล่ำปลี 150 กรัม
  3. เห็ดหอมแห้ง 50 กรัม
  4. ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
  5. ต้นหอม 20 กรัม
  6. หมูหมัก 200 กรัม
  7. แครอท 150 กรัม
  8. ซอสปรุงรสฝาเขียว 2 ช้อนโต๊ะ
  9. ซีอิ้วดำหวาน 1 ช้อนโต๊ะ
  10. พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำตาลทราย 1 ½ ช้อนโต๊ะ

อาหารญี่ปุ่นยากิโซบะจะใช้วัตถุดิบที่เน้นผักหลากหลายชนิด สำหรับคนไม่ชอบผักที่อยู่ในสูตร ยา กิโซ บะของเราสามารถตัดออกได้ หรืออยากทำในปริมาณที่มากกว่านี้ก็สามารถเพิ่มอัตราส่วนต่างๆ ในสูตรได้ ต่อมาเราจะไปลงมือทำพร้อมกันเลย 

ยากิโซบะ
  1. ขั้นตอนแรกตั้งหม้อใส่น้ำเปล่าลงไป นำไปต้มให้เดือด ใส่เส้นยากิโซบะสดลงไปลวกให้สุกดี เสร็จแล้วนำไปล้างน้ำสะอาด และทำการน็อคด้วยน้ำเย็นจัด ตักขึ้นมาใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ ใส่น้ำมันเล็กน้อยเพื่อไม่ให้เส้นติดกัน นำเห็ดหอมแห้งมาแช่น้ำให้นิ่มหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำแครอท กระหล่ำปลี ต้นหอมมาหั่นเป็นชิ้นๆ เล็กใส่ถ้วยเตรียมไว้ 
  2. นำกระทะมาตั้งเตา ใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย ใส่หมูที่เตรียมไว้ลงไป ตามด้วยเห็ดหอม ผัดให้หมูสุก ตามด้วยเส้นยากิโซบะผัดโดยใช้ไฟแรงต่อเนื่อง จากนั้นใส่ด้วยกะหล่ำปลี แครอท ผัดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซอสหอยนางนม ซอสปรุงรสฝาเขียว น้ำตาลทราย พริกไทยป่น และซีอิ้วดำหวาน คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันอีกครั้ง โรยด้วยต้นหอม เป็นอันเรียบร้อย
ยากิโซบะ

ยากิโซบะอาหารสไตล์โฮมเมดที่ทำเสร็จแล้วจะมีหน้าตาเหมือนในสูตรที่ขายตามร้านอาหาร ญี่ปุ่นชื่อดังในไทย แถมรสชาติกลมกล่อม และเส้นเหนียวนุ่มนิ่มอร่อยจนไม่สามารถหยุดทานได้จนต้องเพิ่มอีกสักจานสองจานทานให้เต็มอิ่มกันเลย 

ตามมาดู เคล็ด ลับ ทำยากิโซบะ อาหารญี่ปุ่น สไตล์โฮมเมด ให้อร่อย 

ยากิโซบะ

อีกหนึ่งเมนูอาหารสไตล์ญี่ปุ่นอย่าง ยากิโซบะที่หลายคนชอบทาน และยังเป็นเมนูโปรดของเด็กๆ เพราะรสชาติของอาหารอร่อยกลมกล่อมไม่เผ็ด นอกจากนี้ผู้ใหญ่หลายคนก็ชอบทานเช่นเดียวกัน สำหรับวิธี ทํา ยา กิโซ บะไม่ยากสามารถทำทานเองได้ ซึ่งเทคนิคทำยากิโซบะให้อร่อยนั้นจะต้องใช้เส้นหมี่ยากิโซบะสดจะทำให้เนื้อสัมผัสนุ่มนิ่ม และขั้นตอนผัดต้องใช้ไฟแรงจะทำให้น้ำซอสซึมเข้าส่วนผสมทั้งหมดได้เป็นอย่างดี 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ