สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เค้กโรลชาเขียวถั่วแดง เนื้อนุ่มหวานฉ่ำ แบบฉบับญี่ปุ่น

เค้กโรลชาเขียวถั่วแดง
เค้กโรลชาเขียวถั่วแดง

หลายคนที่ชื่นชอบขนมเค้กสไตล์ญี่ปุ่นอาจเคยลิ้มลองรสชาติ เค้กโรล หรือเค้กม้วน เป็นเค้กที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้ โดยเฉพาะเค้กโรลชาเขียวถั่วแดงสไตล์ตะวันตกที่มีรสชาติแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม เป็นแผ่นเค้กฟองน้ำรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าทาด้วยวิปครีมชาเขียวกับถั่วแดงกวน แล้วม้วนให้มีลักษณะเป็นรูปกระบอก เวลาจัดใส่จานเสิร์ฟจะผ่าครึ่งตามขวาง ด้วยความที่มันมีเนื้อเค้กที่นุ่มอร่อย สีเขียวสดและหวานฉ่ำไปกับไส้ครีมถั่วแดงจึงไม่แปลกที่เจ้าเค้กโรลชาเขียวถั่วแดงนี้จะถูกบอกใครๆหลายๆคน  

ปัจจุบันมีเค้กโรลหลากหลายรสชาติให้เลือกรับประทาน แต่รสชาติที่ให้ความรู้สึกแบบฉบับญี่ปุ่นต้องยกให้กับรสชาเขียวมัทฉะ ซึ่งผงชาเขียวมัทฉะบดละเอียด ถูกนำมาใช้แต่งแต้มสีสันและเพิ่มกลิ่นหอมให้แก่ขนมอบอย่างแพร่หลายในเอเชีย โดยประเทศญี่ปุ่นถือเป็นต้นกำเนิดชาเขียว เห็นชาเขียวที่ไหนก็ต้องนึกถึงประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นค่ะ อีกทั้งถั่วแดงหวานยังเป็นที่นิยมบริโภคและนำมาใช้ทำขนมหวานในญี่ปุ่นอย่างแพร่หลาย เพราะมันมีรสชาติหวานและละเอียดอ่อนมาก จึงไม่แปลกนักที่การทำขนมหวนโดยใช้วัตถุดิบจากผงชาเขียวมัทฉะกับถั่วแดงหวานจะได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น เพราะรสชาติเข้ากันได้ดี ดังนั้นวันนี้เราจึงไปนำสูตรการทำเค้กโรลชาเขียวถั่วแดงมาแนะนำทุกคน ใครที่เป็นคนที่ชื่นชอบการทำขนม หรือชอบขนมหวานแบบฉบับญี่ปุ่นไม่ควรพลาดบทความนี้ค่ะ 

ส่วนผสมหลักของเมนูเค้กโรลชาเขียวถั่วแดง

สำหรับส่วนผสมหลักของเมนูเค้กโรลชาเขียวถั่วแดงที่ขาดไม่ได้เลยค่ะ ส่วนผสมที่ใช้ทำเค้ก ชาเขียวมัทฉะ และครีมถั่วแดง ซึ่งชาเขียวมัทฉะจะใช้ในรูปแบบผงที่ใช้ในพิธีชงชาของญี่ปุ่นจะมีรสชาติค่อนข้างเข้มข้นและขมในตัวเอง แต่รสชาติให้ความสดชื่นเข้ากันได้ดีกับนมและน้ำตาล ถือเป็นส่วนประกอบที่ดีเยี่ยมสำหรับขนมหวานโดยเฉพาะการไม่ทิ้งความขม แต่มีกลิ่นหอมที่ดี ทำให้มันแตกต่างจากชาเขียวอื่น ๆ และหลายคนอาจเคยเห็นมาก่อนว่าครีมในเค้กโรลนี้ปรุงแต่งด้วยถั่วแดง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบที่แท้จริงสำหรับขนมญี่ปุ่น ด้วยการผสมกันระหว่างครีมสดและถั่วแดง จนกลายเป็นรสชาติที่ดีที่สุด

สำหรับสูตรเมนูเค้กโรลชาเขียวถั่วแดงที่เรานำมาแนะนำวันนี้เป็นสูตรจากผู้ใช้ที่เป็นสมาชิกเว็บไซต์พันทิปชื่อ AdrenalineRush ซึ่งเป็นสูตรที่นำมาดัดแปลงได้ง่าย แถมอร่อยมาก เนื้อเค้กนุ่ม หอมชาเขียว ส่วนไส้ก็มีส่วนผสมของกะทิทำให้ได้กลิ่นอายความเป็นไทยอีกด้วยค่ะ จะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง มาชมกันเลยค่ะ

วัตถุดิบและส่วนผสมเค้กโรลชาเขียว

  1. แป้งเค้ก 75 กรัม
  2. ผงชาเขียวมัทฉะ 10 กรัม
  3. ไข่แดง 4 ฟอง
  4. น้ำตาลทราย (ส่วนที่1) 30 กรัม
  5. น้ำมันพืช 40 กรัม
  6. นมสด 40 กรัม
  7. ไข่ขาว 4 ฟอง
  8. กลิ่นวานิลลา
  9. น้ำตาลทราย (ส่วนที่ 2) 60 กรัม
  10. พิมพ์ขนาด 8×12 นิ้ว ปูกระดาษไข

วัตถุดิบและส่วนผสมไส้ถั่วแดง

  1. ถั่วแดงสำเร็จรูป 
  2. วิปปิ้งครีมหรือกะทิ 
  3. น้ำตาลทรายป่นเล็กน้อย
เค้กโรลชาเขียวถั่วแดง
เค้กโรลชาเขียวถั่วแดง

ขั้นตอนวิธีการทำเค้กโรลชาเขียวถั่วแดง

การเพิ่มรสชาติแบบญี่ปุ่นด้วยการใส่ผงชาเขียวมัทฉะลงไปในเค้กโรลชาเขียวถั่วแดงเป็นเมนูที่สร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังใช้ถั่วแดงหวานในการทำไส้ครีมทำให้เค้กนี้เป็นขนมหวานที่เหมาะสำหรับเสิร์ฟในช่วงเวลาของหวานที่ดีที่สุด สำหรับวิธีทำเค้กโรลชาเขียวถั่วแดงก็ง่ายๆไม่ยุ่งยากดังต่อไปนี้

  1. อุ่นเตาอบเตรียมไว้ โดยเปิดไฟที่อุณหภูมิ 175 องศาเซลเซียส ใช้ไฟล่างอย่างเดียว 
  2. ทำการร่อนแป้งเค้กกับผงชาเขียวมัทฉะ เข้าด้วยกัน 2 ครั้ง เตรียมไว้
  3. ใส่ไข่แดงกับน้ำตาลทราย (ส่วนที่1) ลงในอ่างผสมแล้วตีจนสีซีดลง ใส่นมสดและน้ำมันลงไปตีต่อจนส่วนผสมเข้ากันดี จากนั้นเทส่วนผสมแป้งที่เตรียมไว้
  4. ใช้พายยางคนผสมจนเข้ากัน (หากส่วนผสมหนืดมากให้เพิ่มน้ำมันพืช 10 กรัม และนมอีก 10 กรัมลงไปค่ะ)
  5.  ตีไข่ขาวจนตั้งยอดอ่อน แบ่งไข่ขาวเป็น 3 ส่วน แล้วนำไปตะล่อมกับส่วนผสมของไข่แดงจนครบ 3 ครั้ง (ตอนตะล่อมทำเร็ว ๆ ให้นานกว่าทำเค้กชิฟฟ่อนชาเขียวอื่นๆ)
  6.  เทส่วนผสมใส่ถาดแล้วเคาะไล่อากาศ 2 ครั้ง จากนั้นนำไปอบประมาณ 12-15 นาที ก่อนครบเวลา 5 นาที ให้เปิดไฟบน แล้วอบต่อจนเค้กสุก
  7. นำออกจากเตา รอให้เค้กเย็นลงประมาณ 2 นาที แล้วคว่ำหน้าเค้กบนกระดาษไข จากนั้นลอกกระดาษไขที่รองอบออก แล้วม้วนเค้กแล้วพักไว้ก่อน
  8. ทำไส้ถั่วแดงโดยต้มถั่วแดงกับกะทิ หรือนำไปตีผสมกับวิปปิ้งครีม เติมน้ำตาลทรายลงไปเล็กน้อย ชิมรสตามความชอบ 
  9. แผ่เค้กที่ม้วนออก ปาดด้วยไส้ถั่วแดงที่เตรียมไว้ให้ทั่ว โดยเว้นขอบประมาณ 1-2 นิ้ว จากนั้นม้วนเป็นท่อน ๆ แล้วม้วนปลายด้านข้างทั้งสอง นำไปแช่ตู้เย็นอย่างน้อย 4 ชั่วโมง หรือข้ามคืนให้เค้กเซตตัวจะทำให้ได้เค้กทรงกลมที่สวยงามค่ะ
  10. นำออกจากตู้เย็น ตัดเป็นชิ้น ๆ แต่งด้วยไส้ครีมถั่วแดง และถั่วแดงกวนปั้นเป็นเม็ด ๆ แล้วจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟค่ะ

เมนูขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่นนี้เป็นเมนที่ทำตามได้ง่ายๆที่บ้าน อีกทั้งคุณยังสามารถเพิ่มผงโกโก้หรือผงกาแฟสำเร็จรูปลงในแป้งแทนผงชาเขียวมัทฉะได้ค่ะ ในส่วนของไส้คุณยังสามารถใช้ผลไม้ที่คุณชื่นชอบเป็นไส้ได้หากไม่มีถั่วแดงและสามารถใช้กระดาษเบเกอรี่ได้ นอกจากนี้ให้ระวังอย่าอบเค้กมากเกินไป เพราะแผ่นเค้กค่อนข้างบาง หากอบนานอาจจะทำให้เค้กไหม้ หรือเค้กไม่นุ่มได้นะคะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ