สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

วิธีดูแลอาหารนักมวย วิธีเพิ่มน้ำหนักนักมวย ดูแลสุขภาพนักมวยอย่างไร

วิธีดูแลอาหารนักมวย วิธีเพิ่มน้ำหนักนักมวย ดูแลสุขภาพนักมวยอย่างไร
วิธีดูแลอาหารนักมวย วิธีเพิ่มน้ำหนักนักมวย ดูแลสุขภาพนักมวยอย่างไร

ชกมวยเป็นกีฬาต่อสู้ที่มีการเคลื่อนไหวสูงและมีความเข้มข้นสูงซึ่งต้องใช้ทั้งการออกกำลังกายแบบแอโรบิคและแบบไม่ใช้ออกซิเจนรวมถึงทักษะที่สำคัญ การชกมวยมีการแข่งขันทั้งในระดับสมัครเล่นและระดับมืออาชีพโดยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นจุดสูงสุดของมวยสากลสมัครเล่น

อาหารนักมวยสำหรับการฝึก

เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการฝึกซ้อมนักมวยจำเป็นต้องแน่ใจว่าพวกเขาได้รับการเติมเชื้อเพลิงและให้น้ำอย่างเหมาะสม การรับประทานผักและผลไม้ที่หลากหลายจะทำให้ได้รับวิตามินและแร่ธาตุจำนวนมากเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยและส่งเสริมสุขภาพและการฟื้นตัวที่ดี การบริโภคอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตอย่างเพียงพอ (ขนมปังธัญพืชซีเรียล ฯลฯ ) โดยเฉพาะก่อนและหลังการฝึกจะช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการฟื้นตัว การบริโภคโปรตีน (เนื้อสัตว์ทางเลือกของเนื้อสัตว์นม ฯลฯ ) ควรกระจายไปทั้งวันในระดับปานกลางหลาย ๆ มื้อเช่นเดียวกับหลังการฝึกเพื่ออำนวยความสะดวกในการฟื้นตัวและการเจริญเติบโตที่ดีที่สุด (แทนที่จะให้อาหารมื้อใหญ่ในมื้อหลักหนึ่งหรือสองมื้อ)

ความต้องการสำหรับอาหารนักมวย

นักกีฬาหลายคนที่ตระหนักถึงน้ำหนักของตนจะไม่สามารถทดแทนการสูญเสียเหงื่อได้อย่างเพียงพอหลังการฝึกเนื่องจากจะแสดงเป็นน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นบนตาชั่ง อย่างไรก็ตามการคายน้ำอาจทำให้กำลังขับลดลงความสามารถในการใช้ออกซิเจน / ไม่ใช้ออกซิเจนลดลงเวลาในการตอบสนองลดลงและส่งผลต่อประสิทธิภาพการรับรู้ นอกจากนี้อาจทำให้ผลกระทบของการถูกกระทบกระแทกหรือการบาดเจ็บที่ศีรษะแย่ลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับการชกมวย

การดูแลให้นักกีฬาได้รับความชุ่มชื้นอย่างเหมาะสมในแต่ละวันในการฝึกซ้อมเป็นสิ่งสำคัญในการส่งเสริมประสิทธิภาพและสุขภาพที่ดี นักกีฬาควรดื่มของเหลวพร้อมอาหารและของว่างทุกมื้อและดื่มระหว่างการฝึก โดยทั่วไปแล้วเครื่องดื่มกีฬาไม่จำเป็นต้องใช้ในการฝึกซ้อม แต่อาจมีประโยชน์ในการแข่งขัน

เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักกีฬาและโค้ชที่จะต้องเข้าใจการลดน้ำหนักในระยะสั้นและระยะยาว การลดน้ำหนักในระยะยาวจำเป็นต้องลดไขมันในร่างกายและสามารถทำได้โดยการลดปริมาณพลังงานทั้งหมด ในช่วงเวลานี้สิ่งสำคัญคือต้องบริโภคอาหารที่ตอบสนองความหิวลดพลังงานอย่างเหมาะสมเพื่อลดไขมันในร่างกาย แต่ยังช่วยฝึกอบรมและส่งเสริมการฟื้นตัว ดังนั้นนักกีฬาจึงต้องมีกลยุทธ์ในการบริโภคอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนและหลังการฝึกอบรมเพื่อช่วยกระตุ้นและฟื้นตัวจากช่วงสำคัญ การลดการบริโภคพลังงานควรมาจากการ จำกัด “อาหารเสริม” (ช็อคโกแลตเค้กมันฝรั่งทอดอาหารขยะ ฯลฯ ) และลดการบริโภคคาร์โบไฮเดรตในวันพักผ่อนและอยู่ห่างจากช่วงสำคัญ ๆ

นักกีฬาบางคนอาจอดอาหารข้ามมื้ออาหารหรือลดปริมาณ / น้ำหนักของอาหารที่บริโภคในวันก่อนชั่งน้ำหนักเพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก แม้ว่าจะได้ผล แต่กลยุทธ์นี้จะช่วยลดการบริโภคพลังงานและสารอาหารที่จำเป็น แต่กลยุทธ์ต่าง ๆ เช่นการลดการบริโภคเกลือการลดปริมาณของเหลวลงเล็กน้อยและการรับประทานอาหารที่มีกากน้อยจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นและการทำงานร่วมกับนักกำหนดอาหารด้านกีฬาที่ได้รับการรับรองเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มน้ำหนักอย่างปลอดภัย

อาหารนักมวย หลังจากชั่งน้ำหนัก

ในการแข่งขันชกมวยสมัครเล่นนักกีฬาจะมีเวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมงหลังการชั่งน้ำหนักก่อนแข่งขัน เวลานี้ควรใช้เพื่อเติมเชื้อเพลิงใหม่สำหรับการแข่งขันและฟื้นตัวจากการสูญเสียของเหลวที่ใช้ในการทำน้ำหนัก การบริโภคของเหลว 150% ที่สูญเสียของเหลวด้วยโซเดียมที่มีของเหลวในการจิบบ่อยๆเล็กน้อยจะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด อาหารที่อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรตจะเป็นเชื้อเพลิงสำหรับนักกีฬาสำหรับการแข่งขันที่กำลังจะมาถึง

วิธีดูแลอาหารนักมวย วิธีเพิ่มน้ำหนักนักมวย ดูแลสุขภาพนักมวยอย่างไร
วิธีดูแลอาหารนักมวย วิธีเพิ่มน้ำหนักนักมวย ดูแลสุขภาพนักมวยอย่างไร

อาหารนักมวย การรับประทานอาหารและเครื่องดื่มระหว่างการแข่งขัน

เป็นเรื่องปกติที่นักกีฬาอาจรู้สึกกังวลหรือรู้สึกว่ากินยากก่อนการแข่งขัน การเลือกอาหารที่เบาย่อยง่ายไขมันต่ำไฟเบอร์ต่ำหรืออาหารเหลว (เช่นเครื่องดื่มทดแทนมื้ออาหารสปอร์ตบาร์แซนวิชง่ายๆบิสกิตแห้ง ฯลฯ ) ที่ใกล้เคียงกับการแข่งขันอาจเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมในการให้พลังงานในขณะที่ลดความไม่สบายในลำไส้ หลังจากการแข่งขันของพวกเขาหากนักมวยต้องการเพิ่มน้ำหนักอีกครั้งในวันรุ่งขึ้นควรตรวจสอบน้ำหนักของตนเองและหากจำเป็นต้องลดน้ำหนักต่อไปก็ควรปรับปริมาณ / น้ำหนักทั้งหมดของอาหารและของเหลวที่บริโภคในช่วงที่เหลือของวัน ควรให้ความสำคัญกับอาหารที่มีเส้นใยน้อย / น้ำหนักน้อยที่ให้คาร์โบไฮเดรตและโปรตีนเพื่อเป็นพลังงานและการฟื้นตัวในขณะที่หลีกเลี่ยงอาหารมื้อใหญ่ / หนักเกินไปและการกินของเหลวปริมาณมากเพื่อที่จะทำให้น้ำหนักกลับมาอีกครั้ง

อาหารนักมวยการกู้คืนน้ำหนักหลังการแข่งขัน

การฟื้นตัวหลังการฝึกซ้อมและการแข่งขันสามารถเพิ่มขึ้นได้โดยการรับประทานอาหารหรือของว่างที่มีคาร์โบไฮเดรตเพื่อทดแทนการเก็บไกลโคเจนในกล้ามเนื้อ โปรตีนเพื่อเร่งการซ่อมแซมกล้ามเนื้อและของเหลวเพื่อทดแทนการสูญเสียเหงื่อ ควรรับประทานอาหารหรืออาหารว่างเพื่อการฟื้นฟูภายใน 30-60 นาทีหลังจากจบการฝึกซ้อมหรือการแข่งขัน บางครั้งไม่สามารถรับประทานอาหารหลักได้ทันทีหลังการฝึกซ้อม / การแข่งขัน ในสถานการณ์เหล่านี้แนะนำให้รับประทานของว่างทันทีหลังจากการฝึกเพื่อเตะเริ่มฟื้นตัวจากนั้นจึงจบขั้นตอนการพักฟื้นในมื้อหลักถัดไป อาหารว่างเพื่อการฟื้นฟูที่เหมาะสมซึ่งมีคาร์โบไฮเดรตโปรตีนและของเหลว ได้แก่ :

  • สมูทตี้ผลไม้ไขมันต่ำ
  • ซีเรียลบาร์ + เตตราแพ็คนมปรุงแต่งไขมันต่ำ
  • โยเกิร์ต + ผลไม้สับ + ขวดน้ำ
  • แซนวิชแฮมและชีส + เครื่องดื่มกีฬา 1 ขวด

อาหารนักมวย เคล็ดลับทางโภชนาการอื่น ๆ

นักกีฬาที่อายุน้อยควรได้รับอนุญาตให้เลื่อนระดับน้ำหนักเมื่ออายุมากขึ้น / เติบโตขึ้นและควรมุ่งเน้นไปที่การฝึกฝนการพัฒนาทักษะและการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการไม่ใช่การลดน้ำหนัก

นักกีฬาที่มีประสบการณ์และอาวุโสมากขึ้นควรพัฒนาแผนการลดน้ำหนักและการพักฟื้นส่วนบุคคลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเลือกแผนกน้ำหนักที่แข่งขันได้ร่วมกับนักกำหนดอาหารด้านกีฬาที่ได้รับการรับรอง

กลยุทธ์การสร้างน้ำหนักและการกู้คืนควรได้รับการทดลองและปรับแต่งก่อนการแข่งขันที่สำคัญ

อาหารนักมวย จำเป็นต้องใช้อาหารเสริมร่วมกับคำแนะนำจากนักกำหนดอาหารด้านกีฬาที่ได้รับการรับรอง อาหารเสริมบางชนิดได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเช่น ผงโปรตีนครีเอทีนและเครื่องดื่มเพื่อการกีฬาในขณะที่นักกีฬาคนอื่น ๆ อาจใช้เนื่องจากรับรู้ถึงประโยชน์ (รู้สึกดีขึ้น) เมื่อเทียบกับประโยชน์ที่พิสูจน์แล้ว

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ