สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เมนูผัดไทย สุดยอดเมนูอาหารไทยดังไกลไปทั่วโลก

เมื่อพูดถึงผัดไทยคงไม่มีใครไม่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติต่างก็ต้องรู้จักและอยากลิ้มลองเมนูนี้ด้วยกันทั้งนั้น เมนูนี้เรียกได้ว่าเป็นเมนูอันโด่งดังมากที่สุดเลยก็ว่าได้ ด้วยรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม เส้นจันท์เหนียวหนึบ เนื้อสัตว์นุ่ม ๆ น้ำซอสรสจัดจ้าน เลยทำให้เมนูนี้เป็นที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คนเลยล่ะค่ะ ชาวต่างชาติส่วนมากที่เดินทางมาประเทศไทยก็ต้องเลือกที่จะลิ้มลองเมนูนี้อย่างแน่นอน วันนี้ทางเว็บไซต์ของเรามีเรื่องราวของเมนูเด็ดเมนูนี้มาฝากทุกคนกันค่ะ

เมนูนี้ถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม แต่เดิมนั้นใช้ชื่อว่าก๋วยเตี๋ยวผัด แต่ด้วยความที่ต้องการสร้างชาตินิยมผู้คนต่างก็เลยเปลี่ยนชื่อมาเป็นแบบในปัจจุบัน ในสมัยก่อนนั้นประเทศไทยได้รับเมนูนิยมมาจากจีนค่อนข้างเยอะ เส้นก๋วยเตี๋ยวจึงได้รับอิทธิพลมาค่อนข้างเยอะ เลยนำมาทำเป็นก๋วยเตี๋ยวผัดแห้ง ต้องเป็นก๋วยเตี๋ยวแห้งเท่านั้นเพราะถ้าหากว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำจะเป็นของจีนทันที

ผัดไทย 1 ในเมนูอาหารชื่อดัง เต็มไปด้วยวัตถุดิบไทยแสนอร่อยมากมาย

เมื่อพูดถึงวัตถุดิบที่ใช้ในเมนูชื่อดังชนิดนี้ก็จะเต็มไปด้วยวัตถุดิบพื้นบ้านล้วน ๆ สามารถหาได้ตามท้องตลาดทั่ว ๆ ไป ส่วนประกอบหลัก ๆ เลยก็คงจะเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวหรือเส้นจันท์ , กุ้งแห้ง , ถั่วลิสง , กุยช่าย , ถั่วงอกดิบ , เต้าหู้เหลือง , ไข่ไก่ , ไชโป๊วหวาน , กระเทียม แต่ใบปัจจุบันนี้จะมีการใส่เนื้อสัตว์ลงไปตามใจของผู้กินไม่ว่าจะเป็นหมู , ไก่ , หรือกุ้งสด ก็สามารถนำมาผสมผสานได้เช่นเดียวกัน สูตรผัดไทยในแต่ละร้านก็จะมีขั้นตอนส่วนผสมที่แตกต่างกันออกไป

สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากที่สุดของเมนูนี้เลยก็คือการเลือกใช้เส้น เส้นที่ตามร้านนิยมใช้ในปัจจุบันก็คือเส้นจันท์ เส้นชนิดนี้จะให้ความเหนียวนุ่มเวลาเคี้ยวมากกว่าเส้นอื่น ๆ และไม่จับตัวพันกันเป็นก้อน ทำให้เมื่อถึงเวลาลงจานแล้วน่ารับประทานมากกว่าเส้นชนิดอื่น ๆ แต่เส้นเล็กก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกันต้องเลือกยี่ห้อที่มีคุณภาพหน่อยนะ เพราะจะได้สัมผัสที่เหนียวนุ่มน่ารับประทานและไม่เละในขณะที่กำลังผัด

อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้เส้นเลยนั่นก็คือน้ำซอส น้ำซอสที่ดีต้องมีรสชาติกลมกล่อมมีเปรี้ยว มีเค็ม และมีหวาน หรืออาจจะมีรสชาติเผ็ดบ้างเล็กน้อยก็ไม่เสียหายอร่อยเช่นเดียวกัน น้ำซอสถือเป็นส่วนที่สำคัญมาก ๆ ที่จะทำให้เมนูนี้กลายเป็นเมนูอาหารไทยชื่อดังระดับโลก

การทำผัดไทยให้อร่อยสมคำล่ำลือ

เมนูอาหารชนิดนี้ก็ต้องมีวิธีการทำที่เฉพาะตัวเช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำยากเย็นอะไรมากมายแต่ก็มีเคล็ดลับที่หลากหลายอย่างที่ควรทำ วันนี้เราก็เตรียมสูตรและวิธีทำผัดไทยแสนอร่อยในฉบับที่ง่ายแต่เด็ดมาฝากทุกคนกันค่ะ ทำกินเองจะใส่ส่วนผสมเยอะแค่ไหนก็ไม่มีใครว่านะจ๊ะ สูตรที่เราเตรียมมาเป็นสูตรผัดไทยกุ้งสดถ้าพร้อมแล้วไปลุยเลยค่ะ

ส่วนผสม

1. กุ้งสด 5 ตัว

2. เส้นจันท์ 100 กรัม

3. ไข่ไก่ 2 ฟอง

4. เต้าหู้เหลือง 1/2 ชิ้น

5. ไชโป๊หวาน 20 กรัม

6. ถั่วงอกดิบ 1 ขีด

7. ใบกุยช่าย 2 ต้น

8. ถั่วลิสงคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ

9. มะขามเปียก 1 ถ้วย

10. น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

11. น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ

12. เกลือป่น 1 ช้อนชา

13. หอมแดง 2 หัว

14. น้ำต้มสุก 1 ถ้วย

วิธีทำน้ำซอส

1. นำหอมแดงปลอกเปลือกแล้วล้างให้สะอาด สับให้เป็นชิ้นหยาบ ๆ นำไปผัดกับน้ำมันให้พอสุกและมีกลิ่นหอม

2. นำเครื่องปรุงทุกอย่างทั้งมะขามเปียก น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ เกลือป่นและน้ำต้มสุกใส่ลงไป เคี่ยวด้วยไฟอ่อนจนน้ำซอสเริ่มเหนียวขึ้น ถ้าใครชอบรสชาติเผ็ด ๆ สามารถเติมพริกป่นลงไปได้ตามชอบ

วิธีการผัดให้อร่อย

1. นำกุ้งสดไปล้างจะแกะเปลือกหรือไม่ก็ได้ตามชอบ แต่ควรนำเส้นที่หลังของกุ้งออกมาด้วยเพื่อที่กุ้งจะได้สะอาด

2. นำเส้นจันท์ไปแช่น้ำสักพักให้เส้นนุ่มลง

3. นำเต้าหู้เหลืองไปล้างน้ำแล้วนำมาหั่นเต๋าเป็นชิ้นขนาดพอดีไม่ใหญ่จนเกินไป แล้วนำไปเจียวเล็กน้อย ตักขึ้นพักเอาไว้

4. ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อยจากนั้นนำกุ้งที่เตรียมไว้ลงไปจี่จนเริ่มสุก ตักขึ้นพักเอาไว้ 

5. ใส่เต้าหู้ลงไปในกระทะ ตามด้วยไชโป๊สับ ผัดจนมีกลิ่นหอมแล้วตามด้วยน้ำซอส รอจนน้ำเริ่มเดือดให้ใส่เส้นจันท์ลงไป ผัดแบบเบามือใช้ตะเกียบค่อย ๆ ขยี้เส้นเบา ๆ จนซอสเข้าไปทุกเส้น แล้วใส่ถั่วงอกและกุยช่ายหั่นท่อนลงไป

6. จากนั้นใช้ตะหลิวเขี่ยเส้นไปข้างกระทะ แล้วตอกไข่ลงไปขยี้จนไข่แตก เมื่อไข่สุกแล้วให้ตักเส้นขึ้นมาวางบนไข่ แล้วใช้ตะหลิวตักช้อนไข่ขึ้นมาเสิร์ฟ วางกุ้งตกแต่งให้น่ารับประทาน

เมนูของไทยจะทำกินเมื่อไหร่ก็อร่อย

เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคนกับเมนูที่เราเตรียมมาฝากน่ากินใช่ไหมคะ ถ้าหากใครอยากทำผัดไทยสูตรนี้ก็ถือว่าเป็นอีกสูตรหนึ่งที่น่ารับประทานเอามาก ๆ อาหารภาคกลางชนิดนี้ถือเป็นสุดยอดของเมนูอาหารประเทศไทยที่ดังไกลออกไปถึงทั่วโลก แถมยังติดเทรนด์อันดับต้น ๆ ของอาหารดังทั่วโลกมากตลอดระยะเวลายาวนาน

จีคลับ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ