สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

หมูกระจก กรอบอร่อย กินเล่นทั้งวัน หยุดไม่ได้

หมูกระจก

วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำเมนูที่กินกับอะไรก็อร่อยอย่างเมนู หมูกระจก ของกินเล่นเคี้ยวเพลินกรุบ ๆ จะกินกับข้าวเหนียวร้อน ๆ หรือกินกับน้ำพริกก็อร่อย มาดูกันว่า หมูกระจกทำยังไง

ส่วนผสมในการทำ หมูกระจก

หมูกระจก

หมูกระจก อีกหนึ่งเมนูหมู ๆ แสนอร่อย ที่ใครกินแล้ว ต่างอยากจะกินซ้ำ เพราะเนื้อหมูเป็นเนื้อสัตว์ที่หาซื้อง่าย ตลาดสดทุกแห่งจำหน่ายเนื้อหมูมากกว่าเนื้อวัวด้วยซ้ำ หน้าที่ของเรา มีเพียงแค่ เลือกเนื้อหมูที่สดใหม่ที่สุดมาทำกับข้าว

หมูกระจก

ขึ้นชื่อว่าเมนูหมู ๆ การทำหมูกระจกนั้น ก็ไม่ได้ยากจนเกินไปนัก เพราะใครจะคิด เนื้อหมูสีชมพูที่เห็นนั้น นอกจากนำมาผัด ทอด ต้ม หรือนึ่ง ยังนำมาทำเมนูเด็ดได้อีกด้วย จะมีความคล้ายกับหมูทอดเชียงรายที่กินกับข้าวเหนียวร้อน ๆ หรือไม่ มาติดตามไปพร้อมกัน

วัตถุดิบหมูกระจก

หมูกระจก
  • หนังหมูติดมัน 2 กิโลกรัม 
  • เกลือ 2 ช้อนชา 
  • พริกไทย 2 ช้อนชา 
  • แป้งทอดกรอบ ½ ถ้วยตวง 
  • น้ำปูนใส 1 ถ้วยตวง

วิธีทำ

หมูกระจก

ขั่นตอนที่ 1 นำหนังหมูมาขูดและทำความสะอาดหนังหมูก่อน ตรงไหนติดขนหมู ใช้แหนบดึงขนออกมา จากนั้น ทำความสะอาดให้ทั่ว ตั้งน้ำให้เดือด จากนั้นนำหนังหมูไปต้ม ต้มแบบให้สุกพอดี ๆ อย่าต้มจนหนังหมูเละ เพราะเวลาหั่นหนังหมู หนังหมูจะไม่สวย ไม่เหมาะสมนำมาทำหมูกระจก

ขั้นตอนที่ 2 ภายหลังจากต้มหนังหมูจนสุก นำหนังหมูขึ้นมาจากหม้อ พักไว้ให้เย็นแล้วไม่ลืมนำผ้ามาซับไปที่ตัวหนังหมูให้แห้ง จากนั้น เริ่มทำการหั่นหนังหมูออกมาเป็นเส้น ๆ

ขั้นตอนที่ 3 นำหนังหมูที่หั่นแล้วมาใส่ชาม จากนั้นคลุกกับเกลือ พริกไทย แป้งทอดกรอบ และน้ำปูนใส 

ขั้นตอนที่ 4 การทอด ให้ตั้งไฟกลาง เทน้ำมันลงในหม้อทอด ไม่ต้องรอจนน้ำมันร้อนจัด ก็สามารถนำหมูที่คลุกกับส่วนผสมดังกล่าวข้างต้นทั้งหมด ใช้ตะหลิวเกลี่ยหมูที่หั่นแล้ว ให้กระจาย อย่าติดกันจนเป็นแพ จากนั้นค่อยเร่งไฟ

ขั้นตอนที่ 5 ทอดหมูจนกว่าสีจะเหลือง จากนั้นตักขึ้นมาจากกะทะ พักไว้จนกว่าจะสะเด็ดน้ำมัน ก็พร้อมรับประทานได้แล้ว เป็นเมนู หมูกระจกใกล้ฉันที่ทำเองแล้วติดใจ

หมูกระจก

หมู กระจก ถ้าไม่ศึกษาวิธีทำ เชื่อว่าหลายคนคงคิดไปเองว่า หมูกระจกก็คือเมนูหมูทอดเชียงราย แต่พอได้ลองศึกษาวิธีทำ ถึงรู้ว่า แท้จริงแล้ว เป็นคนละเมนูกัน อีกทั้งในเรื่องของการเก็บรักษา ดูเหมือนหมูทอดเชียงราย ต้องกินวันต่อวัน ข้ามคืนเมื่อไหร่ โอกาสที่หมูจะเสียได้ แต่ถ้าเป็นหมูกระจก กลับแตกต่าง เพราะเมนูนี้ เก็บรักษาได้นานเป็นเดือนก็ไม่เน่าเสีย ดังนั้น ถึงเป็นเมนูที่เหมาะสมนำมาทำของฝากของกินเล่นมากที่สุดเมนูหนึ่ง รองลงมาจาก หมูหยองและกุนเชียง

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ