สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เปิดอาหารไทยน่าทาน ข้าวคลุกกะปิ เครื่องแน่น อร่อยเด็ดในจานเดียว

ข้าวคลุกกะปิ

ขอต้อนรับเข้าสู่ครัวไทยชวนทำอาหารชาววัง ซึ่งวันนี้จะมาแนะนำเมนูยอดนิยมตลอดกาลที่ไม่ว่าจะอยู่ภาคไหนของประเทศจะต้องมีเมนู ข้าวคลุกกะปิ รสชาติอร่อยกลมกล่อมขายตามร้านอาหารอย่างแน่นอน สำหรับคนที่อยากทำอาหารทานเอง เราก็มีสูตรข้าวคลุกกะปิ ง่ายๆ ไม่ซับช้อน และวิธีทํา ข้าวคลุกกะปิโบราณมาให้ได้ลองทำตามกัน รับรองไม่ผิดหวัง

เปิดสูตรทำ ข้าวคลุกกะปิ รสชาติอร่อยแบบชาววัง ทำง่าย อร่อยด้วย

ข้าวคลุกกะปิ

วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำอาหารไทยๆ ตามฉบับชาววังอย่าง ข้าว คลุกกะปิ หนึ่งในอาหารที่รสชาติอร่อย รสชาติมีความโดดเด่นเป็นเอกษณ์ และยังมีเครื่องเคียงหลากหลายชนิดอร่อยครบในจานเดียว ซึ่งเมนูข้าวคลุก กะปิจะนิยมทำทานเป็นอาหารเย็น เพราะขั้นตอนต่างๆ จะมีความพิถีพิถันเป็นอย่างมาก และต้องใช้เวลทำอาหารค่อนข้างนาน ดังนั้นก่อนที่เราจะลงทำอาหารจะต้องจัดเตรียมวัตถุดิบให้เรียบร้อย

  1. ข้าวหุงสุก 2-3 ถ้วย
  2. กะปิ 2 ช้อนโต๊ะ
  3. หอมแดงซอย ½ ถ้วยตวง
  4. กุนเชียงทอด ½ ถ้วยตวง
  5. กุ้งแห้งทอด 1 ถ้วยตวง
  6. พริกทอด 2-3 เม็ด
  7. ไข่เจียวหั่นฝอย ½ ถ้วยตวง
  8. พริกซอย ½ ถ้วยตวง
  9. ถั่วฝักยาวซอย ½ ถ้วยตวง
  10. มะม่วงดิบสับเป็นเส้น ½ ถ้วยตวง
  11. แตงกวา 1 ลูก
  12. มะนาว 1 ลูก
  13. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
  14. ผักซี 1 ต้น
ข้าวคลุกกะปิ

ส่วนผสม และวัตถุดิบที่ต้องเตรียม

  1. หมูสามชั้น 400 กรัม
  2. หอมแดงซอย ½ ถ้วยตวง
  3. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำสะอาด 1 ถ้วย
  6. น้ำตาลปิ๊บ 70 กรัม
  7. ซีอิ้วดำ 1 ช้อนโต๊ะ

หลังจากที่เราเตรียมส่วนผสมข้าวคลุกกะปิทุกอย่างไว้เรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนต่อมาจะเป็นวิธีทำหมูหวาน ข้าวคลุกกะปิชาววังตามมือใหม่ โดยสูตร ข้าวคลุกกะปิที่นำมาทำเป็นสูตรเด็ด รับรองว่าอร่อยแน่นอน

ข้าวคลุกกะปิ
  1. ก่อนอื่นต้องมาทำหมูหวานกันก่อน เริ่มจากตั้งกระทะใส่น้ำมัน และหอมแดงลงไปผัดให้เข้ากันพอสุก จากนั้นใส่หมูสามชั้นตามลงไป ทำการปรุงรสด้วยน้ำปลา และซีอิ้วดำ ผัดส่วนผสมให้เข้ากัน และใส่น้ำเปล่าลงไป เคี่ยวจนกว่าหมู่จะนุ่ม เสร็จแล้วไว้ก่อน
  2. ต่อมาจะเป็นขั้นตอนการทำข้าวคลุกกะปิกันเลย นำกระทะมาตั้งเตาเปิดไฟอ่อนๆ ใส่น้ำมันให้ร้อน ตามด้วยกะปิลงไปผัดให้หอม ใส่น้ำสะอาด ผัดให้เป็นเนื้อเดียวกัน ใส่ข้าวลงไปผัด โดยใช้ไฟแรง ผัดให้ส่วนผสมเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นตักใส่จาน ใส่เครื่องเคียง หอมแดงซอย กุ้งแห้งทอด พริกทอด กุนเชียงทอด ไข่เจียวหั่นฝอย พริกสดซอย ถั่วฝักยาวซอย มะม่วงดิบสับเป็นเส้นยาวๆ มะนาว จัดเรียงให้สวยงาม ตามด้วยหมูหวาน 
ข้าวคลุกกะปิ

จบไปแล้วกับการทำเมนูข้าวคลุกกะปิที่จัดเต็มไปด้วยเครื่องเคียงครบเครื่องตามสูตรอาหารชาววังโบราณที่มีรสชาติ หวาน เค็ม เปรี้ยว ที่มาพร้อมกับกลิ่นหอมๆ ของกะปิอร่อยจนต้องเพิ่มอีกจานเลยทีเดียว แถมวธีทำข้าวคลุกกะปิ แบบ ง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน และที่สำคัญเป็นเมนูอาหารไทยๆ ที่ทานแล้วอิ่มท้องสุดๆ และสามารถได้ทั้งบ้าน หรือจะทำขายทางออนไลน์รายปังอีกด้วย 

แชร์เมนูข้าวคลุกกะปิ สูตรคลีน อาหารคนรักสุขภาพ ทานได้ทุกวัน

ข้าวคลุกกะปิ

สำหรับสายรักสุขภาพอยากลองทานเมนูข้าวคลุกกะปิดูบ้าง แต่อย่างที่รู้กันว่าเมนูนี้จะมีปริมาณแคลลอรี่ค่อนข้างสูง จึงทำให้คนที่กลัวอ้วนไม่ทาน ดังนั้นเราจะมาเผยสูตร ข้าว คลุก กะปิ ชาววัง แบบคลีนมาให้นำไปทำตามกัน โดยเริ่มจากนำบุกข้าวสุกมาผัดกับกะปิดให้หอม เสร็จแล้วตักใส่จาน ต่อมาเตรียมตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย นำไข่ขาวลงไปทอดแล้วม้วนเข้าหากัน แล้วทำการหั่นเป็นฝอยๆ หลังจากนั้นทำการตั้งกระทะเพื่อใส่อกไก่ น้ำตาล ซอสหอย น้ำปลา และน้ำสะอาดเล็กน้อย ทำการผัดให้เข้ากัน เสร็จแล้วจัดใส่จานพร้อมข้าวคลุกกะปิที่เตรียมไว้ ตามด้วยเครื่องเคียง พร้อมทานได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://hilo-88.net/ 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ