สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตร หลนปลาร้า ทรงเครื่อง รสชาติเข้มข้น หอมกลิ่นปลาร้า อร่อยนัว

หลนปลาร้า

สำหรับใครที่ชอบทานน้ำพริก และอยากลองทำทานเอง ขอแนะนำ หลนปลาร้า เป็นอาหารไทยโบราณที่ชาวบ้านนิยมทำทานคู่กับผักสวนครัวที่ปลูกไว้ทานเอง ซึ่งปลาร้าหลน โบราณจะทำได้ง่ายๆ โดยส่วนผสมหลักจะเป็นปลาร้า และน้ำกะทิเข้มข้น ทำให้รสชาติของอาหารมีความเค็ม มัน และเผ็ดเล็กน้อย หอมกลิ่นปลาร้าอ่อนๆ ในส่วนของวิธีการทำปลาร้าทรงเครื่องก็ทำง่ายมาก ไม่ซับช้อน ไม่ต้องใช้วัถตุดิบเยอะแยะมากมาย นอกจากนี้ยังเป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่ทานแล้วไม่อ้วน ลดพุงได้เป็นอย่างดี 

วิธีทำ หลนปลาร้า ทรงเครื่อง เนื้อปลาร้าเข้มข้น หอมนัว ไม่เหม็นคาว

หลนปลาร้า

หากพูดถึงปลาร้าหลายคนมักจะนึกถึงเมนูอาหารอีสานบ้านเราอย่างส้มตำปูปลาร้า หรือเมนูแกงอ่อมต่างๆ ที่มักจะใส่ปลาร้าลงไปเพื่อให้น้ำแกงมีความหอม รสชาติอร่อยกลมกล่อม และอีกหนึ่งเมนูที่ขาดไม่ได้เลยอย่างน้ำพริกแจ่วบอง หรือปลาร้าบองที่คนอีสานนิยมทานมากที่สุด นอกจากนี้ปลาร้ายังนิยมนำมาทำเมนูหลนปลาร้า เป็นอาหารพื้นบ้านของคนภาคกลาง ซึ่งจัดเป็นน้ำพริกผสมกะทิ หรือบางคนไม่ชอบกะทิก็จะทำสูตรปลาร้าหลนไม่ใส่กะทิสด จะทำให้กลิ่นปลาร้าเด่นชัดสุดๆ สำหรับวิธีการทำปลาร้าหลนทรงเครื่องจะใช้เนื้อปลาร้าชิ้นใหญ่ๆ และเป็นปลามีก้างน้อยทำให้น้ำพริกเข้มข้นสุดๆ 

วัตถุดิบ และส่วนผสมน้ำปลาร้า

  1. ปลาร้า 400 กรัม
  2. ตะไคร้หั่นเป็นชิ้นๆ ½ ถ้วย
  3. ข่าแก่หั่นเป็นแว่น 7-8 ชิ้น
  4. หางกะทิ ½ ถ้วย
  5. ใบมะกรูด 10 ใบ
หลนปลาร้า

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมเครื่องหลน

  1. หมูสับ 500 กรัม
  2. ข่าอ่อนหั่น ½ ถ้วยตวง
  3. ตะไค้ซอยละเอียด 1 ถ้วยตวง
  4. ใบมะกรูดซอยละเอียด ½ ถ้วยตวง
  5. หัวกะทิสด 500 กรัม
  6. ผงปรุงรส ½ ช้อยโต๊ะ
  7. น้ำตาลปิ๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ
  9. พริกชี้ฟ้า 1 ถ้วยตวง
  10. หอมแดงซอย 1 ถ้วยตวง

ก่อนที่จะทำหลนปลาร้าทรงเครื่องสูตรปลาร้าหลนใส่กะทิจะต้องทำการเตรียมทำน้ำปลาร้าเกอะกันก่อน โดยเริ่มจากนำปลาร้าใส่ลงไปในหม้อ นำน้ำกะทิใส่ลงไปให้ท่วม จากนั้นใส่ตะไคร้ และข่า ตามด้วยใบมะกรูดลงไป นำไปตั้งเตาใช้ไฟปานกลาง เคี่ยวให้เดือดประมาณ 5 นาที เพื่อให้ปลาร้าเปื่อยยุ่ย เสร็จแล้วนำมากรองเอาแต่น้ำปลาร้า เสร็จแล้วมาทำเครื่องหลุนปลาร้าอย่างง่ายๆ ดังนี้

หลนปลาร้า
  1. นำตะไคร้ กับข่าอ่อนไปโขลกรวมกันให้ละเอียด เสร็จแล้วตักออกมาพักไว้ นำหัวกะทิใส่ลงไปในหม้อ ตามด้วยเครื่องโขลกคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน หลังจากที่น้ำกะทิเดือด ให้ใส่ใบมะกรูดลงไปให้มีกลิ่นหอม หลังจากนั้นเบาไฟลง ใส่หมูสับที่เตรียมไว้ลงไป คนให้หมูกระจาย 
  2. นำน้ำปลาร้าที่เตรียมไว้แล้ว มาเทลงในหม้อ จากนั้นใส่ผงปรุงรส น้ำตาลปิ๊บ คนส่วนผสมต่างๆ ให้เข้ากัน ตามด้วยน้ำมะขามเปียก ใบมะกรูด หอมแดงซอย และพริก คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี ปิดไฟ และยกหม้อออกจากเตา ตักปลาร้าหลุนใส่ถ้วย เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
หลนปลาร้า

หลนปลาร้าที่ทำเสร็จแล้วจะมีกลิ่นหอมอบอวล รสชาติเข้มข้น หอมกลิ่นกะทิ และใบมะกรูดทีมีความลงตัวสุดๆ และถ้าทานหลนปลาร้าทรงเครื่องให้อร่อยต้องทานคู่กับผักจำพวก แตงกวา ถั่วฟู มะเขือเปราะ หรือจะเป็นผักชนิดอื่นตามสวนที่ปลูกไว้ก็ได้เช่นกัน และที่สำคัญเมนูหลน ปลาร้าต้องมีข้าวร้อนๆ จะฟินสุดๆ ไปเลย

แนะนำ หลนปลาร้า สูตรโบราณ ทำง่ายๆ อร่อยได้สุขภาพ

หลนปลาร้า

หลน ปลาร้า เป็นอาหารพื้นบ้านที่นิยมทำทานกันมาตั้งแต่สมัยโบราณที่หาทานยามาก เพราะไม่ค่อยมีคนทำขายมากนัก สำหรับเมนูปลาร้า หลน สูตรโบราณจะนำหอมแดง กระเทียม พริก คั่วให้สุก และตำใส่เนื้อปลาทู ตามด้วยน้ำมะขามเปียก เป็นอันเสร็จ หรือบ้านไหนมีปลาดุกก็สามารถเปลี่ยนจากปลาทูเป็นสูตร ปลาร้าหลน ปลาดุกย่างหอมๆ อร่อยถูกปากฟินทุกคำ 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://sa-game.bet/ 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ