สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

แนะนำขนมโบราณ ขนมถ้วย เมนูแสนหวาน เนื้อนุ่ม หวาน มัน

ขนมถ้วย

หากพูดถึงขนมหวานที่สามารถหาซื้อทานได้ง่ายต้องยกให้ ขนมถ้วย เพราะเป็นขนมที่คนไทยชอบทานมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นขนมไทยโบราณที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน และคาดว่าจะนิยมไปตลอดกาล นอกจากนี้ขนมถ้วยโบราณยังสามารถทำทานได้ด้วยตัวเอง แถมขั้นตอนต่างๆ ยังไม่ยุ่งยาก และไม่ต้องเตรียมวัตถุดิบเยอะแยะมากมายก็สามารถทำทานได้ที่บ้าน แถมรสชาติอร่อยด้วย 

ชวนเข้าครัวไทย สอนทำ ขนมถ้วย หวาน มัน ทำง่าย อร่อยสไตล์ชาววัง

ขนมถ้วย

หากใครกำลังหาขนมแสนอร่อยทาน แต่ไม่รู้ว่าจะทานขนมอะไรดี ขอแนะนำขนมถ้วย ขนมหวานสุดคลาสสิกที่มีหาซื้อได้ง่าย รสชาติขนมยังอร่อยไม่จำเจ อีกทั้งเนื้อแป้งนุ่มสุดๆ แต่ถ้าหากอยากลองทำทานด้วยตัวเอง วันนี้เรามีสูตรขนมถ้วยโบราณที่มีรสชาติหวาน มัน เค็ม อร่อยสุดๆ แถมทำออกมาแล้วน่าทานแน่นอน ที่สำคัญวิธีทำขนมถ้วย ง่าย ๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมายก็สามารถทำขนมทานเองได้ที่บ้าน แถมไม่ต้องไปหาซื้อทานให้เสียเวลาอีกด้วย 

วัตถุดิบ และส่วนผสมของแป้งที่เตรียม

  1. แป้งมัน 150 กรัม
  2. แป้งข้าวจ้าว 250 กรัม
  3. น้ำตาลปิ๊ป 250 กรัม
  4. น้ำเปล่า 400 กรัม
  5. ใบเตย 2 ถ้วยตวง
  6. กะทิ 200 กรัม
ขนมถ้วย

ส่วนผสม และวัตถุดิบของหน้าขนม

  1. หัวกะทิ 900 กรัม
  2. แป้งข้าวเจ้า 150 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 50 กรัม
  4. เกลือ 2 ช้อนชา

ขนมถ้วยเป็นขนมประเภทนึ่งที่มีเนื้อแป้งนุ่ม หวาน อร่อยฟินทุกคำ ดังนั้นคนที่ไม่ชอบขนมทอดสามารถลองทำขนมไทยชนิดนี้ทานได้ รับรองว่าอร่อยถูกใจแน่นอน และในลำดับต่อมาเราจะมาดูขั้นตอนการทำขนมหวานง่ายกัน

ขนมถ้วย
  1. เริ่มต้นด้วยการนำใบเตยมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้นๆ นำไปใส่ในเครื่องปั่นใส่น้ำเล็กน้อย ปั่นให้ละเอียด นำมากรองด้วยผ้าขาวบาง เพื่อเอาน้ำใบเตยไปใช้ต่อไป
  2. ขั้นตอนต่อมา เราจะนำแป้งข้าวเจ้า แป้งมัน ใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ หลังจากนั้นใส่น้ำปิ๊ปลงไป ใช้มันขยำให้เข้ากัน เทน้ำใบเตยที่เตรียมไว้ลงไป ผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง เพื่อให้น้ำแป้งเนื้อเนียน 
  3. หลังจากที่เตรียมส่วนผสมทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อมาจะเป็นการเตรียมหม้อใส่น้ำนพไปตั้งเตา ใช้ไฟแรง และขนมถ้วยเปล่าๆ มานึ่งรอประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นใส่น้ำแป้งขนมลงไปให้เต็มถ้วย ทำการนึ่งต่อไปประมาณ 10 นาที
  4. ในระหว่างที่รอขนมสุก เรามาทำหน้าขนมโดยการนำ แป้งมัน หัวกะทิ เกลือ น้ำตาล และน้ำเปล่า คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ใช้ตะแกรงกรองน้ำกะทิอีกครั้ง
  5. นำน้ำราดกะทิมาหยอดใส่ในขนมถ้วยที่กำลังนึ่งอยู่ จากนั้นรอประมาณ 5 นาที เสร็จแล้ว ยกออกจากเตา และรอให้ขนมเย็นสักพัก แล้วค่อยนำออกมาใส่จานพร้อมทาน
ขนมถ้วย

เป็นอย่างไรบ้างกับขนมถ้วยชาววังที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน แถมรสชาติหวาน มัน เค็ม อร่อยกำลังดี และข้อดีของการทำขนมทานเองคือ ได้ทานขนมรสชาติตามที่เราต้องการ และยังได้ทานขนมสดใหม่ อีกทั้งวิธีทำขนมถ้วยก็ทำได้ไม่ยากอีกด้วย สำหรับคนที่อยากลองทำเมนูขนมไทยๆ ขายตามท้องตลาดก็สามารถทำตามสูตรขนมไทยที่เรานำมาแชร์ได้ รับรองกำไรปังแน่นอน 

สูตรลับ ขนมถ้วย ชาววัง เนื้อนุ่มนิ่ม ทานง่าย อร่อยด้วย 

ขนมถ้วย

ขนม ถ้วย ขึ้นชื่อว่าเป็นเมนูขนมไทยโบราณชาววังที่สามารถทำทานได้ทั้งครอบครัว แถมยังสามารถทำได้ในปริมาณที่ต้องการอีกด้วย สำหรับเคล็ดลับในการทำขนมถ้วยให้นุ่มนั้น ในขั้นตอนผสมแป้งจะต้องนำแป้งมาร่อนก่อนแล้วค่อยนำไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ เพราะจะทำให้ขนมมีเนื้อเนียนสวยน่าทาน 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: ufaball.bet

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ