สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมมงคลชาววัง หยกมณี สีเขียวก้อนกลม เนื้อเหนียวนุ่มหนึบหนับ

หยกมณี

ขนม หยกมณี มีลักษณะเป็นขนมก้อนกลมสีเขียวสวยงามคล้ายหยก และในสมัยออีตขนมชนิดนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นขนมมงคลมักทำทานในงานเทศกาลต่างๆ อย่างเช่น งานบวช งานแต่ง หรืองานขึ้นบ้านใหม่ เพราะว่าขนมหยกมณี ความหมายในเรื่องความเจริญก้าวหน้า มั่งมีศรีสุขนั่นเอง ในสมัยก่อนขนมชนิดนี้นิยมใช้สีเขียวจากใบเตยเป็นส่วนใหญ่ แต่ในปัจจุบันมีการปรับแต่งขนมให้มีหลากหลายสี อาทิ สีเหลือง ม่วง น้ำเงิน โดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น เผือก ฟักทอง ดอกอัญชัญ เป็นต้น 

ขั้นตอนทำขนมมงคล หยกมณี นุ่มนิ่ม กรุบกรอบ หวานละมุนลิ้น 

หยกมณี

หากใครชอบทานขนมมงมล เนื้อแป้งเม็ดสาคูเนื้อนุ่มเหนียวหนึบหนับต้องไม่พลาดกับขนมหยกมณี หนึ่งในขนมไทยโบราณที่มีรสชาติหวาน เนื้อนุ่มนิ่ม หากทานคู่กับมะพร้าวทึนทึกอร่อยย่าบอกใครเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามปัจจุบันขนมหยก มณีสีสวยงามถือว่าเป็นขนมที่หาทานค่อนข้างยาก แต่ก็ใช่ว่าจะทำทานเองไม่ได้ ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาลองทำขนมหยกมณีมะพร้าวอ่อนแสนอร่อยกัน ว่าแต่ต้องเตรียมวัตถุดิบอะไรบ้างตามไปดูกันเลย 

  1. แป้งสาคู 1 ½ ถ้วยตวง
  2. น้ำเปล่า 1 ½ ถ้วยตวง
  3. น้ำใบเตย 1 ถ้วยตวง
  4. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  5. มะพร้าวอ่อนทึนทึกขูดเป็นฝอย 1 ถ้วยตวง
  6. เกลือป่น ½ ช้อนชา

เมื่อได้วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องทำขนมหยกมณีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญในการทำขนม หยกมณีคือ แป้งสาคูจะต้องนำมาต้มให้สุก และเม็ดใสเหนียวหนืดจึงทำให้ขนมนุ่มอร่อยนั่นเอง ว่าแต่จะต้องต้มเม็ดสาคูยังไงถึงจะอร่อยตามสูตรโบราณ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาไปดูกันเลย

หยกมณี
  1. มาเริ่มที่ขั้นตอนแรก โดยการนำแป้งสาคูมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำประมาณ 15 นาที ในระหว่างนี้ให้นำมะพร้าวอ่อนทึนทึกมาขูดเป็นฝอย และนำไปคลุกกับเกลือให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี จากนั้นนำไปนึ่งประมาณ 3 นาที เสร็จแล้วนำมาเทใส่ถาดพักไว้ให้เย็น ต่อมาเตรียมน้ำใบเตยด้วยการนำไปใบเตยมาล้างทำความสะอาด หลังจากนั้นนำไปปั่นให้ละเอียด ใช้ผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำใบเตย
  2. นำกระทะใส่น้ำเอาไฟตั้งเตา เปิดไฟปานกลาง รอให้น้ำเดือด จากนั้นใส่สาคูที่เตรียมไว้ลงไป ซึ่งในขั้นตอนนี่จะต้องรีบคนสาคูให้กระจายตัวไม่จับเป็นก้อน หลังจากคนไปสักพักเม็ดสาคูจะเริ่มจับตัวเป็นก้อน หรือมีลักษณะที่เป็นตากบที่มีลักษณะเป็นจุดสีขาวตรงกลางข้างใน จากนั้นใส่น้ำใบเตยที่เตรียมไว้ลงไป ทำการคนเม็ดสาคูให้เข้ากัน ตามด้วยน้ำตาลทราย กวนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน และคนจนกว่าน้ำตาลจะละลาย เมื่อส่วนผสมทั้งมหดหนืด และเข้มข้นขึ้นแล้ว ให้ปิดไฟ พร้อมยกออกจากเตา เทใส่ถาดให้สาคูเย็นลง
  3. หลังจากที่สาคูเย็นลงแล้วให้นำช้อนมาตักสาคูขนาดพอดีคำ เสร็จแล้วนำมาคลุกเคล้ากับมะพร้าวที่เตรียมไว้ เพียงแค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
หยกมณี

สำหรับคนที่ชอบขนมหยกมณีแบบเม็ดสาคูใสแจ๋วตามสูตรขนมไทย ให้ต้มเม็ดสาคู และกวนจนกระทั่งน้ำแห้งแล้วค่อยใส่น้ำตาลลงไป หรือถ้าชอบเม็ดสาคูแบบตากบสามารถใส่น้ำตาลลงไปได้เลย และหลังจากทำเมนูขนมไทยโบราณหยกมณีเสร็จเรียบร้อยแล้วจะได้ขนมก้อนกลมสีสวยชวนทานไม่น้อยเลยทีเดียว

แนะนำขนมหยกมณี หลากหลายสีสันสวยงาม รสชาติหวานอร่อย 

หยกมณี

หยก มณี เป็นขนมไทยที่สามารถทำมีหลากหลายสัสันที่น่าทานได้ด้วย โดยสีที่ใช้สามารถหาได้จากธรรมชาติอย่างเช่น ดอกอัญชัญ ฟักทอง แครอท โดยนำวัตถุดิบเหล่านี้ล้างทำความสะอาดแล้วนำไปปั่นกรองเอาแต่น้ำ จากนั้นสามารถทำตามสูตรขนมหยกมณีเมนูขนมไทยแสนอร่อยได้เลย เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนมชาววัง รสชาติหวาน นุ่มละมุน อร่อยไม่จำเจ

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: hilo-88.net

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ