สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ย้อนรอย! ชวนทำขนม เปียกปูนกะทิสด ใบเตย เนื้อเนียน นุ่มเด้ง หวานอร่อย

เปียกปูนกะทิสด

เชื่อว่าหลายคนคงชอบทานขนมหวานไทยๆ เป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว แต่มีอีกหนึ่งขนมหวานที่อยากแนะนำคือ ขนม เปียกปูนกะทิสด สีเขียวสดใส หอมกลิ่นใบเตยสด ราดด้วยน้ำกะทิรสชาติหวานมัน อร่อยกลมกล่อมละมุนละไม อีกทั้งเนื้อขนมเนียนนุ่มละลายในปากฟินจนอยากลองทำทานเองเลยทีเดียว สำหรับเปียกปูนใบเตยกะทิสดใครๆ ก็ว่าทำยากมากๆ แต่จริงๆ แล้วขนมเปียกปูนทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด ดังนั้นวันนี้เราจึงมีสูตรเปียกปูนกะทิสดสามารถทำตามง่ายๆ และที่สำคัญทำออกมาแล้วรสชาติอร่อยไม่แพ้ที่ทำขายแน่นอน

แชร์วิธีทำขนม เปียกปูนกะทิสด เนื้อเนียนเด้ง หวานมัน น้ำกะทิเข้มข้น 

เปียกปูนกะทิสด

อีกหนึ่งมีขนมที่รสชาติอร่อยอยากแนะนำให้ลองทานอย่างขนมเปียกปูนกะทิสด เป็นขนมไทยโบราณ เนื้อเนียนเด้ง นุ่มนิ่ม ราดหน้าด้วยกะทิสดหอมชื่นใจ อีกทั้งยังมีเนื้อมะพร้าวอ่อนเนื้อกรุบกรอบ หากใครได้ลองทานรับรองจะต้องติดใจอยากทานเพิ่มอีกแน่นอน นอกจากขนมจะรสชาติหวานอร่อยแล้ววิธีทำขนมก็ง่ายนิดเดียว มือใหม่ก็สามารถทำตามได้ไม่ยาก และแน่นอนว่าวันนี้เรามีสูตรขนมเปียกปูนกะทิสดมะพร้าวอ่อนโบราณมาให้ได้ทำตามได้ที่บ้าน 

วัตถุดิบ และส่วนผสมของแป้งขนมเปียกปูน

เปียกปูนกะทิสด
  1. แป้งท้าวยายม่อม 100 กรัม
  2. แป้งข้าวเจ้า 150 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  4. น้ำตาลโตนด 150 กรัม
  5. เกลือ ½ ช้อนชา
  6. น้ำมะพร้าว 100 กรัม
  7. น้ำปูนใส 300 กรัม
  8. หัวกะทิ 250 กรัม
  9. น้ำใบเตย 500 กรัม

วัตถุดิบ และส่วนผสมของน้ำกะทิ

เปียกปูนกะทิสด
  1. กะทิ 300 กรัม
  2. แป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนโต๊ะ
  3. เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ
  4. เนื้อมะพร้าวอ่อน 150 กรัม
  5. งาคั่ว ½ กรัม

ในขั้นตอนการทำขนมเปียกปูนกะทิสดจะต้องเตรียมวัตถุดิบ และส่วนผสมแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ต้องทำแป้งขนม และส่วนที่ทำน้ำราดหน้าขนม สำหรับใครที่ชอบทานเนื้อมะพร้าวอ่อนสามารถเพิ่มปริมาณได้ตามใจชอบ และในลำดับต่อมาจะเป็นวิธีทำขนมไทยแสนอร่อยอย่างขนมเปียกปูนกัน

เปียกปูนกะทิสด
  1. นำแป้งท้าวยายม่อม และแป้งข้าวเจ้า น้ำตาลทราย น้ำตาลโตนด น้ำกะทิ และน้ำเกลือ ใส่ลงไปในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นมือนวดส่วนผสมให้เข้ากัน
  2. ใส่น้ำมะพร้าว น้ำปูนใส น้ำใบเตย เสร็จแล้วใช้ตะกร้อคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จากนั้นนำมากรองใส่ในกระทะที่จะทำการกวนแป้ง ต่อมาให้นำกระทะไปตั้งเตา ใช้ไฟปานกลาง กวนแป้งให้สุก เมื่อแป้งสุกแล้วให้มาหลอดใส่ถ้วยพิมพ์ 
  3. ต่อมาเตรียมน้ำกะทิ โดยการนำกะทิเทลงในหม้อ ใส่แป้งข้าวเจ้า และเกลือ นำไปตั้งเตาคนให้ส่วนผสมละลายหมด ยกออกจากเตา นำมาราดหน้าขนมเปียกปูน โรยด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อน และงาคั่ว
เปียกปูนกะทิสด

จบไปแล้วกับวิธีการทำขนมเปียกปูนกะทิสด เนื้อเนียน เด้งนุ่ม รสชาติหวานละมุนอร่อยสูตรขนมชาววัง นอกจากนี้เนื้อมะพร้าวอ่อนหวานกรุบกรอบอีกด้วย สำหรับใครที่อยากลองทำเมนูขนมไทยแสนอร่อยอย่างขนมเปียกปูน แนะนำให้ทำตามสูตรที่เรานำมาแชร์ได้เลยรับรองทำแล้วต้องติดอกติดใจแน่นอน

สุดยอดของเคล็ดลับความอร่อย ขนม เปียกปูนกะทิสด ชาววัง ทำง่าย อร่อยไม่มีเบื่อ

เปียกปูนกะทิสด

เปียกปูน กะทิสด เป็นเมนูขนมไทยโบราณที่ทำได้ด้วยตัวเอง ถึงแม้จะไม่เคยทำขนมมาก่อนก็สามารถทำตามได้ สำหรับเคล็ดลับในการทำขนมเปียกปูนให้อร่อยตามสูตรขนมไทยจะต้องนำน้ำปูนใสมาแช่น้ำอย่างน้อย 3 วัน เพราะจะทำให้น้ำปูนใสแจ๋ว และอีกหนึ่งเคล็ดลับคือ ในขั้นตอนกวนแป้งขนมจะต้องกวนไปในทิศทางเดียวกันจะทำให้แป้งเหนียวมากขึ้น

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ