สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เปิดสูตรลองทำขนม ถั่วแปบ โบราณ หวาน หนึบหนับ หอมกลิ่นงาคั่ว

ถั่วแปบ

ขนม ถั่วแปบ เป็นขนมโบราณที่มักจะมีขายในตลาดนัดแถวบ้าน โดยแม่ค้าจะทำเป็นเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดพอดีคำ โรยด้วยน้ำตาล ถั่วทอง และงาคั่วหอมๆ ตามด้วยมะพร้าวขูดที่มาพร้อมกับความหอม มัน และหวาน เค็มเล็กน้อย และหากได้ลองทานขนมถั่วแปบสดสักชิ้นต้องมีชิ้นที่สองตามมาแน่นอน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งขนมที่มีเนื้อสัมผัสที่หลากหลายรสชาติในชิ้นเดียว และไม่มีขนมชนิดเหมือนอีกด้วย นอกจากนี้วิธีทำขนมถั่วแปบก็ง่ายมากๆ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และใช้อุปกรณ์การทำขนมเพียงน้อยนิด หากใครอยากลองทำทานเอง เราก็มีสูตรถั่ว แปบโบราณง่ายๆ มาให้ลองทำด้วยนะ

วิธีทำขนม ถั่วแปบ ชาววัง แป้งนุ่ม หวานฉ่ำ อย่างง่าย ไม่ยุ่งยาก 

ถั่วแปบ

หากพูดถึงขนมถั่วแปบคงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเป็นของหวานไทยโบราณที่มีมาตั้งสมัยอดีต และยังเป็นขนมที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน แต่จะมีขายเป็นบางพื้นที่เท่านั้น สำหรับใครที่ชอบทานขนมชนิดนี้ และอยากจะลองทำทานเองสักครั้ง วันนี้เรามีสูตรขนมหวานโบราณมานำเสนอให้สายขนมหวานได้ลองทำตามง่ายๆ อย่างสูตรถั่วแปบโบราณหลากสีขนมไทยที่หาทานง่าย รสชาติหวานอร่อยตามฉบับชาววัง และวิธีทำก็สามารถทำได้ง่ายเช่นกัน 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ถั่วแปบ
  1. แป้งข้าวเหนียว 300 กรัม
  2. ถั่วเขียวซีกเลาะเปลือก 300 กรัม
  3. มะพร้าวทึนทึก 1 ถ้วยตวง
  4. น้ำอัญชันเข้มข้น 1 ถ้วยตวง
  5. น้ำใบเตยเข้มข้น 1 ถ้วยตวง
  6. น้ำกระเจี๊ยบเข้มข้น 1 ถ้วยตวง
  7. งาขาวคั่ว ½ ถ้วยตวง
  8. น้ำตาล 1 ถ้วยตวง
  9. น้ำใบเตย 1 ถ้วยตวง
  10. เกลือ ½ ช้อนชา

สำหรับวัตถุดิบที่เตรียมทำขนมถั่วแปบจะใช้สีสันจากธรรมชาติอย่าง ดอกกระเจี๊ยบ ดอกอัญชัน และใบเตย เป็นต้น สำหรับใครที่อยากได้สีอื่นก็สามารถเลือกใช้วัตถุดิบชนิดอื่นๆ ได้ตามใจชอบ ในส่วนของวิธีทำขนมไทย ง่ายๆ ทำตามได้ไม่ยาก 

ถั่วแปบ
  1. มาเริ่มกันที่นำถั่วเขียวเลาะเปลือกมาล้างทำความสะอาด จากนั้นแช่น้ำไว้ประมาณ 5 ชั่วโมง จากนั้นนำมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ เตรียมหม้อนึ่งถั่วด้วยไฟปานแรงประมาณ 20 นาที 
  2. ในระหว่างที่รอถั่วเขียวสุก ให้นำมพะพร้าวทึนทึกมาขูดเป็นฝอย คลุกเค้าด้วยเกลือ นำไปนึ่งให้สุกประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นให้นำมาใส่ถาดพักไว้ทั้งถั่วเขียว และมะพร้าวทึนทึก
  3. ต่อมาจะเป็นขั้นตอนต้มแป้งข้าวเหนียว โดยทำการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน เท่าๆ กัน จากนั้นใส่สีธรรมชาติที่เตรียมไว้ลงไปในแป้งแต่ละถ้วย จากนั้นนวดส่วนผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกัน
  4. นำแป้งที่นวดเสร็จแล้วมาปั้นเป็นแผ่นทรงรีขนาดประมาณ 3-4 นิ้ว นำไปต้มในน้ำเดือด จากนั้นรอจนแป้งลอยขึ้นมาแล้วตักออก นำไปคลุกเคล้ากับถั่วเขียว และมะพร้าวทึนทึกที่เตรียมไว้ โรยด้วยงาคั่ว และน้ำตาล เป็นเสร็จเรียบร้อย
ถั่วแปบ

ขนมถั่วแปบโบราณที่ทำเสร็จแล้วจะมีสัสันสดใส และรสชาติหวาน เหนียวหนึบหนับ ตามสูตรขนมถั่วแปบชาววังที่เคยทานตามร้านขายขนมทั่วไป นอกจากนี้ขนมไทยโบราณที่ทำเองจะมีความหอมของกลิ่นมะพร้าวได้ดีกว่าที่เราซื้อทาน เรียกได้ว่าถั่วแปบ คือ ขนมที่ทำง่าย และรสชาติอร่อย หากได้ทานแล้วจะติดใจจนไม่สามารถหยุดทานเลยทีเดียว

แหล่งรวมเคล็ดลับการทำขนมถั่วแปบ แป้งนุ่มฟู ให้อร่อย ฟินทุกคำ

ถั่วแปบ

ขนมถั่วแปบ ถือว่าเป็นเมนูของหวานไทยที่สามารถนำไปเป็นของฝาก หรือนำไปถวายพระได้ด้วย แต่การทำขนมให้อร่อยจะต้องมีเทคนิคง่ายๆ เลยก็คือ ในขั้นตอนทำของหวานง่ายๆ ควรล้างถั่วให้สะอาด และแช่ในน้ำร้อนประมาณ 2 ชั่วโมง จะทำให้ถั่วไม่เหม็นเขียว อีกทั้งควรนำงาไปคั่วก่อนจะทำให้งาหอมมากขึ้น เพียงแค่นี้ก็จะได้ขนมถั่วแปบแสนอร่อย หนึ่งในเมนูของหวานไทยง่ายๆ ทำได้เองโดยไม่ต้องเรียนทำขนมให้เสียเวลาอีกด้วย

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ