สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมหวานสุดฮิต ขนมชั้นใบเตย หอมหวาน นุ่มละมุนลิ้น

ขนมชั้นใบเตย

มาเอาใจสายขนมชั้นกันบ้างกับ ขนมชั้นใบเตย รสชาติหวานฉ่ำ หอมอบอวลด้วยกลิ่นกะทิละมุนละไมทานแล้วชื่นใจสุดๆ เหมาะสำหรับเมนูขนมหวานทานคลายร้อนในช่วงสภาพอากาศร้อนๆ ในบ้านเราเลยทีเดียว และแน่นอนวันนี้เราก็จะไม่พลาดเอาสูตรขนมชั้นใบเตย และวิธีทำขนมชั้น ใบเตย ง่ายๆมาฝากทุกคนให้ได้ลองทำทานกันในครอบครัว หรือจะลองทำขายในช่วงวันว่างๆ รับรองว่าขายดีแน่นอน

เปิดครัวขนมหวานชวนทำ ขนมชั้นใบเตย แป้งเหนียวนุ่ม ทำง่าย อร่อยด้วย

ขนมชั้นใบเตย

ขนมชั้น ใบเตย เป็นขนมไทยโบราณที่ได้รับความนิยมมากๆ แถมยังสามารถหาทานได้ง่าย เพียงแค่ไปเดินตลาดนัดใกล้บ้านก็สามารถหาซื้อขนมไทยอย่างขนมชั้นทานได้แล้ว แต่ถ้าใครไม่อยากออกไปเดินตลาด หรือไม่มีเวลาไปเดินซื้อขนมทาน วันนี้เรามีสูตรขนมชั้นทำเองอย่างง่ายๆ แต่รสชาติหวานหอมตามฉบับของหวานไทยมาให้ได้ติดตาม เผื่อเอาไว้ทำทานในช่วงวันหยุดยาวนี้ ว่าแต่วัตถุดิบที่ต้องใช้ทำขนมมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

ขนมชั้นใบเตย
  1. แป้งข้าวโพด 1 ถ้วยตวง
  2. แป้งมัน 1 ½ ถ้วยตวง
  3. แป้งท้าวยายม่อม ½ ถ้วยตวง
  4. น้ำลอยดอกมะลิ 1 ถ้วยตวง
  5. น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง
  6. หัวกะทิ 3 ถ้วยตวง
  7. แป้งข้าวเจ้า ½ ถ้วยตวง

ขนมชั้นใบเตยเป็นขนมที่มีวัตถุดิบที่ต้องใช้แป้งเป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งแป้งที่ใช้ทำขนมสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายขนมทั่วไป และวัตถุดิบที่เป็นน้ำลอยดอกมะลิหากที่บ้านไม่มีก็สามารถไม่ใส่ก็ได้เช่นกัน และในลำดับต่อมาจะเป็นวิธีทำขนมไทย ง่ายๆ ตามสูตรชาววังดังนี้

ขนมชั้นใบเตย
  1. ขั้นตอนแรก นำแป้งข้าวโพด แป้งข้าวเจ้า และแป้งท้าวยายม่อม มาเทลงในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นทำการคลุกเคล้าให้เข้ากัน พักไว้ก่อน 
  2. ต่อมาเตรียมน้ำเชื่อม ด้วยการนำน้ำตาลทรายเทใส่ในหม้อ ตามด้วยน้ำลอยดอกมะลิ นำไปตั้งเตา เปิดไฟอ่อนๆ คนให้เข้ากัน หลังจากที่น้ำตาลละลายเรียบร้อยดีแล้วให้ยกออกจากเตา พักไว้ให้เย็นลง
  3. หลัวจากที่น้ำเชื่อมเย็นแล้ว ให้นำน้ำกะทิเทลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นเทใส่แป้งแล้วใช้มือขยำให้แป้งเข้ากันดี โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที นำแป้งมากรองด้วยกระชอน เพื่อให้แป้งมีเนื้อเนียน เสร็จแล้วแบ่งแป้งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนที่หนึ่งไม่ต้องใส่ผสม และอีกหนึ่งส่วนให้ใส่น้ำใบเตยที่เตรียมไว้ 
  4. นำหม้อนึ่งใส่น้ำ นำไปตั้งเตา เปิดไฟปานกลาง นำถาดไปวางบนหม้อนึ่ง เทแป้งที่เป็นสีเขียวลงไปในถาด ความหนาประมาณ 2 มิลลิเมตร นึ่งไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นเทแป้งสีขาวลงไปประมาณ 2 มิลลิเมตร นึ่งประมาณ 5 นาที ทำสลับกันไปเรื่อยๆ ให้ได้ประม๊ณ 9 ชั้น เป็นอันเสร็จเรียบร้อย 
ขนมชั้นใบเตย

หลังจากที่นึ่งขนมชั้นใบเตยเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ยกออกจากเตามาพักไว้ให้เย็น จากนั้นใช้มีดตัดขนมเป็นรูปสี่เหลี่ยมเท่าๆ กัน นำมาจัดวางใส่จานพร้อมทานได้เลย โดยรสชาติของขนมที่ทำเสร็จแล้วจะมีความหวานละมุน หอมกลิ่นกะทิสด และเนื้อแป้งนุ่มละมุนอร่อยแบบชาววังเลยทีเดียว แถมวิธีทำของหวานง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก และไม่ต้องใช้เวลานานก็ได้ขนมอร่อยๆ ทานได้ทั้งครอบครัว

เผยสูตรลับ ขนมชั้นใบเตยชาววัง แป้งเหนียวนุ่ม หนึบหนับ หวานชื่นใจ

ขนมชั้นใบเตย

ถ้าอยากทำขนมชั้นใบเตยด้วยตัวเองให้อร่อยตามฉบับเมนูของหวานไทยง่ายๆ ในขั้นตอนการนึ่งแป้งต้องเช็คแป้งในแต่ชั้นที่เทลงไปว่าสุกดีแล้วหรือยัง เพื่อให้แป้งขนมแยกเป็นชั้นอย่างชัดเจน และอย่าลืมเช็ดน้ำที่เกาะบนฝาหม้อนึ่งด้วย เพราะน้ำที่เกาะบนฝาหม้อนึ่งจะตกลงไปโดนแป้งทำให้แป้งผิวหน้าไม่เรียบได้ หลังจากที่แป้งชั้นบนสุกแล้วค่อยเทแป้งลงไปทับอีกชั้น ทำต่อไปจนครบ 9 ชั้น สำหรับใครที่อยากลองทำเมนูของหวานไทยสูตรขนมชั้นสีน้ำงินก็สามารถเปลี่ยนจากใบเตยเป็นดอกอัญชันได้ตามใจชอบ

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ