สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตร ขนม ไข่นกกระทา กรอบนอกนุ่มใน ก้อนกลม สีสันสวยงาม

ขนม ไข่นกกระทา

มีหลายคนชอบทานขนมทอดเป็นชีวิตจิตใจ เพราะขนมทอดจะมีความกรอบนอกนุ่มใน หอมอร่อย และเรามีหนึ่งขนมที่อยากให้ลองทานอย่าง ขนม ไข่นกกระทา หรือขนมไข่เต่าที่เราเรียกมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ และมักจะซื้อทานหลังเลิกเรียนเป็นประจำ สำหรับขนมทอดไข่นกกระทาขายตามตลาดนัดตอนเย็น หรือถนนคนเดิน ซึ่งคนมักจะซื้อทานกันเยอะมากๆ เพราะมีรสชาติหวานน้อย หอมอร่อย แถมยังมีเนื้อสัมผัสกรอบนอกนุ่มในอีกด้วย เรียกได้ว่าขนมไข่นกกระทาทอด เป็นเมนูขนมไทยโบราณที่ขายดีมากเลยทีเดียว

ขั้นตอนการทำ ขนม ไข่นกกระทา กรุบกรอบ หวานอร่อยกำลังดี 

ขนม ไข่นกกระทา

วันนี้เราจะมาแชร์สูตรขนม ไข่นกกระทาทอดโบราณให้ทุกคนได้ติดตาม โดยวิธีทำขนมไข่นกกระทาง่ายนิดเดียวสามารถทำขายสร้างกำไรสร้างอาชีพที่น่าสนใจเลยทีเดียว นอกจากนี้ขนมชนิดนี้ยังเป็นขนมที่เด็กๆ ชอบทานมากอีกด้วย เพราะรสชาติของขนมมีความหวานละมุน แถมยังกรอบนอกนุ่มในอร่อยฟินทุกคำ แต่ก่อนที่ลงมือทำขนมเรามาเตรียมส่วนผสมกันก่อนเลย

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่เป็นแป้งสีม่วง

  1. แป้งมัน 200 กรัม
  2. น้ำตาลทรายขาว 100 กรัม
  3. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  4. มันม่วง 300 กรัม
  5. กะทิ 50 กรัม
ขนม ไข่นกกระทา

วัตถุดิบ และส่วนผสมแป้งสีส้ม

  1. แครอท 300 กรัม
  2. น้ำตาลทรายขาว 100 กรัม
  3. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  4. กะทิ 50 กรัม
  5. แป้งมัน 200 กรัม

ขนม ไข่นกกระทาที่เราจะทำนั้นจะมีสองสีคือ สีม่วง และสีส้ม สำหรับใครที่อยากทำมากกว่า 2 สีสามารถเพิ่มสีได้ตามใจชอบ หลังจากที่ได้วัตถุดิบทุกอย่างครบแล้ว ต่อมาจะเข้ากระบวนการทำไข่นกกระทา โบราณดังนี้

ขนม ไข่นกกระทา
  1. มาเริ่มทำแป้งกันก่อนเลย ขั้นตอนแรกให้นำมันม่วงที่ปอกเปลือกทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว มานึ่งให้สุกประมาณ 20-30 นาที เมื่อได้มันสุกแล้วให้นำออกมาใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้จากนั้นบดให้ลเอียด ตามด้วยแป้งมัน น้ำตาลทราย กะทิ และเกลือ ใช้มือนวดแป้งให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นค่อยๆ เทกะทิลงไปนวดส่วนผสมให้เข้ากัน ปั้นเป็นก้อนกลม โดยแป้งจะต้องไม่แตกออกจากัน จากนั้นนำมาเรียงใส่ถาดคุมด้วยผ้าขาวบาง
  2. ขั้นตอนต่อมาจะเป็นการเตรียมแป้งสีส้ม โดยนำแครอทที่เตรียมไว้มาหั่นเป็นท่อนๆ แล้วนำไปนึ่งให้สุกใช้เวลาประมาณ 30 นาที เมื่อกำหนดเวลาแล้วให้นำแครอทออกมาใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นทำการบดให้ละเอียด เทแป้งมันลงไปผสมให้เข้ากัน ตามด้วยน้ำตาลทราย กะทิ และเกลือ ค่อยๆ นวดส่วนผสมทั้งให้เป็นเนื้อเดียวกัน นำมาเรียงใส่ถาด และคลุมด้วยผ้าขาวบาง
  3. เตรียมทอดขนมด้วยการนำกระทะมาตั้งเตา เทน้ำมันพืชลงไปใช้ไฟปานกลางสักค่อยลดไฟลง ใส่ใบเตยลงไปทอด จากนั้นใส่แป้งไข่นกกระทาที่เตรียมไว้ลงไป รอให้ผิวขนมสุกเล็กน้อยแล้วค่อยตักออกมาพักให่สะเด็ดน้ำมัน
ขนม ไข่นกกระทา

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีทำขนม ไข่นกกระทาทอดกรอบ ซึ่งบอกเลยว่าทำไม่ยากอย่างที่คิด และที่สำคัญรสชาติหอมละมุน กรอบอร่อยจนต้องทำทานอีกรอบเลยทีเดียว สำหรับใครที่สนใจอยากลองทำขนมไทย ง่ายๆ แนะนำขนมไข่นกกระทาทอดกรอบโฮมเมคทำทานเองอร่อยชัวร์ 

นำเสนอ ขนม ไข่นกกระทา สูตรไส้ชีส หอมอร่อย ชีสเข้มข้น

ขนม ไข่นกกระทา

ขนม ไข่นกกระทาเป็นขนมไทยที่สามารถทำได้หลากหลายสูตร และหนึ่งในนั้นก็คือ ไข่นกกระทาชีส โดยสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงใช้สูตรเดียวกับที่เรานำมาแชร์ไว้ข้างต้น จากนั้นนำแป้งที่เตรียมไว้มาห่อด้วยชีสแล้วนำไปทอดให้แป้งด้านนอกกรอบพอดี แล้วนำมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน พร้อมทานได้เลย สำหรับใครที่อยากทานไข่นกกระทาจริงๆ ขอแนะนำไข่นกกระทาทอดครกรสชาติแสนอร่อย แถมมีประโยชน์ต่อร่างกายเพียบ

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ