สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

มาทำความรู้จัก ขนม สาลี่ ขนมพื้นบ้านโบราณ แป้งฟู สีสวยสดใส

ขนม สาลี่

อีกหนึ่งขนมหวานพื้นบ้านที่อยากแนะนำให้รู้จักกับ ขนม สาลี่ ขนมโบราณที่มีส่วนประกอบหลักเป็นแป้งลาสี ไข่ไก่ผสมกับน้ำตาลแล้วนำไปนึ่งให้สุกจะได้ขนมที่มีรสชาติหวาน หอมกลิ่นนมแมว และมีเนื้อแป้งนุ่มฟูหลากหลายสีสันสดใส ซึ่งคนในสมัยก่อนจะนิยมทานขนม สาลีคู่กับชา หรือกาแฟร้อนๆ ตัดกับความหวานของขนมได้อย่างลงตัว และแน่นอนว่าหากใครได้ลองทานรับรองจะต้องติดใจจนต้องกลับไปซื้อมาทานอีกครั้งอย่างแน่นอน แต่สำหรับคนที่ไม่อยากขับรถออกนอกบ้านแต่อยากทานขนมหวานๆ เรามีสูตร ขนม สาลี่แสนอร่อยมาให้ได้ทำทานเองที่บ้านแบบจุใจ

วิธีทำ ขนม สาลี่ สูตรโบราณ แป้งฟูนุ่ม กลิ่นหอม อร่อยเต็มคำ

ขนม สาลี่

มีหลายคนชอบทานขนม สาลี่โบราณเป็นอย่างมาก เพราะขนมมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ที่มาพร้อมกับความหวานละมุน แป้งนุ่มเด้งทานแล้วฟินอร่อยกำลังดี แถมยังสามารถทานได้เรื่อยๆ ทั้งวัน อีกทั้งขนมสาลี่ยังเป็นอีกหนึ่งขนมหวานที่สามารถทานรองท้องในระหว่างวันได้อิ่มแบบจุใจ โดยไม่ต้องไปหาข้าวทานเลยทีเดียว ดังนั้น ใครที่กำลังอยากทำขนมเก็บไว้ทานระหว่างวัน วันนี้เราจะมาแจกวิธี ทำ ขนม สาลี่ทานที่บ้านพร้อมครอบครัว โดยก่อนอื่นจะต้องมาเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมก่อน

ขนม สาลี่
  1. แป้งเค้ก 100 กรัม
  2. ผงฟู 1 ช้อนชา
  3. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  4. น้ำใบเตย 60 กรัม
  5. กลิ่นมะลิ ½ ช้อนชา
  6. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  7. น้ำตาลทราย 120 กรัม
  8. สาร SP 8 กรัม
  9. ลูกเกด ½ ถ้วยตวง

ในวันนี้เราจะมาทำขนม สาลี่ สูตรใบเตยทานกัน โดยวัตถุดิบจะมีไม่กี่อย่างสามารถหาซื้อตามกันได้ แต่สำหรับบ้านไหนที่ไม่มีกลิ่นมะลิสามารถใช้กลิ่นนมแมว หรือกลิ่นวานิลลาแทนกันได้ ส่วนความหอมของขนมก็จะแตกกต่างกันออกไป ต่อมาเราจะมาลงมือทำขนมพร้อมๆ กันได้เลย

ขนม สาลี่
  1. นำแป้งเค้กและผงฟูมาร่อนในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นเตรียมส่วนผสมที่เป็นของเหลว โดยนำไข่ไก่มาตอกใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ตามน้ำตาลทราย น้ำใบเตย เกลือ และใส่กลิ่นมะลิลงไป 
  2. จากนนนั้นนำมาตีด้วยเครื่องติขนม โดยการป้ายสาร SP ที่หัวตะกร้อเครื่องตี เปิดความเร็วสูงสุด และตีแป้งเค้กเป็นเวลาประมาณ 10 นาที หลังจากที่ครบเวลาแล้วให้ลดความเร็วของเครื่องลงเป็นความเร็วต่ำสุด เสร็จแล้วทะยอยใส่แป้งที่เตรียมไว้ลงไป ทำการตีไปเรื่อยๆ จนกว่าเนื้อแป้งจะเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน 
  3. นำแป้งที่ได้มามาเทลงไปในถาดที่มีกระดาษไขรองอยู่ เกลี่ยหน้าแป้งให้เรียบ ต่อมาให้นำหม้อนึ่งมาตั้งเตา ใส่น้ำลงไปครึ่งหนึ่งของหม้อ นำถาดขนมใส่ลงไป นำผ้าขาวบางมาคลุมหน้าขนมไว้ เพื่อไม่ให้น้ำหยดลงหน้าขนม ปิดฝาให้สนิท นึ่งขนมด้วยไฟแรง เป็นเวลาประมาณ 15-20 นาที่ หลังจากนั้นให้ยกหม้อออกจากเตาได้เลย เสร็จแล้วนำมาพักไว้ให้เย็น ใช้มีดตัดแบ่งขนมเป็นชิ้นๆ ตามใจชอบ จัดแตกแต่งขนมด้วยหน้าลูกเกด เสร็จเรียบร้อย 
ขนม สาลี่

จบไปอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับขั้นตอนการทำ ขนมสาลี่ ก้อนสี่เหลี่ยม เนื้อแป้งนุ่มฟู หอมกลิ่นใบเตย และรสชาติหวานนุ่มลิ้นอร่อยโดนใจสุดๆ นอกจากนี้ยังมีคนสงสัยว่าขนมถ้วย ฟู ปุยฝ้าย สาลี่ เหมือนกันหรือไม่ ต้องบอกเลยว่า ขนมทั้งสามชนิดมีเนื้อสัมผัสคล้ายกัน แต่หน้าขนมจะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

สูตรแนะนำ ขนม สาลี่กรอบ หวานชื่นใจ หอมกลิ่นมะพร้าวอ่อน

ขนม สาลี่

สาลี่ เป็นขนมไทยโบราณที่มีหลากหลายสูตรให้เลือกลองทานแบบจุใจ และอีกหนึ่งสูตรที่หลายคนบอกว่าอร่อยมากๆ นั่นก็คือ ขนม สาลี่ ไหว้เจ้า สูตรแป้งกรอบ เนื้อแน่น ทำง่ายๆ และที่สำคัญขั้นตอนไม่ยุ่งยากอีกด้วย ดังนั้นใครที่อยากลองทำก็สามารถทำตามสูตรขนมสาลี่ใบเตย จากนั้นใส่มะพร้าวขูดเป็นฝอยผสมลงไปในขั้นตอนตีแป้ง นำแป้งที่ได้มาเทใส่ถาดอบเข้าตู้อบที่อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 45 นาที ก็จะได้ขนมสาลี่กรอบนอกนุ่มใน หวานอร่อย 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ