สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตร ขนม เทียน แก้ว แป้งใสเหนียวหนึบ ไส้หวาน เค็ม อร่อยจัดเต็ม

ขนม เทียน แก้ว

ขนม เทียน แก้ว ขนมไทยที่ชาวบ้านนิยมทำทานกันเป็นจำนวนมากในอดีต เพราะเป็นขนมที่ใช้วัตถุดิบที่หาได้ตามสวนหลังบ้าน นอกจากนี้ขนมเทียน แก้วยังมีรสชาติหวาน เค็มผสมผสานกับเนื้อแป้งเหนียวหนึบหนับเคี้ยวเพลินอร่อยได้ในคำเดียว ปัจจุบันขนมชนิดนี้ยังสามารถหาทานได้ง่ายตามตลาดแถวบ้านในราคาไม่แพงและสามารถซื้อทานได้หลายชิ้นอิ่มอร่อยคุ้มค่าสุดๆ ที่สำคัญขนมเทียนแก้วสามารถทำทานเองได้ และวิธีทำก็ง่ายๆ ตามฉบับขนมพื้นบ้าน ขนมงานบุญอีกด้วย

ชวนทำขนมไทย ขนม เทียน แก้ว แป้งใส ไส้อร่อย รสกลมกล่อม 

ขนม เทียน แก้ว

วันนี้เราจะพาทุกคนที่ชอบทานขนมไทยมาลองทำ ขนมเทียนแก้ว แป้งเหนียวนุ่ม ไส้ถั่วทะลักแบบจัดเต็ม โดยวิธี ทำ ขนมเทียน แก้วง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แถมทำออกมาแล้วรสชาติอร่อยเหมือนที่เคยซื้อทานอีกด้วย และวันนี้เราจะพาทำสูตรขนมเทียน ไส้ เค็ม รสชาติกลมกล่อม เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบทานหวานมาก

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมของแป้งขนม

  1. แป้งถั่วเขียว 1 ½ ถ้วยตวง
  2. น้ำลอยดอกมะลิ 5 ½ ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย 1 ½ ถ้วยตวง
  4. ใบตอง 1 กิโลกรัม
ขนม เทียน แก้ว

ส่วนผสม และวัตถุดิบของไส้ขนม

  1. ถั่วเขียวซีกเลาะเปลือก 500 กรัม
  2. พริกไทย ½ ช้อนโต๊ะ
  3. กระเทียมบด 1 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  5. น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ
  6. ต้นหอมซอย 2 ต้น
  7. เกลือป่น ½ ช้อนโต๊ะ

ขนม เทียนแก้ว สูตรไส้เค็มจะใช้ส่วนผสม และวัตถุดิบเพียงเล็กน้อย สำหรับคนที่อยากทำขนม เทียนแก้วขายในวันว่างๆ สามารถทำขายได้ เพราะใช้ต้นทุนเพียงเล็กน้อย รับรองว่า ขายได้กำไรไม่ขาดทุนแน่นอน ในส่วนขั้นตอนการทำมีดังต่อไปนี้

ขนม เทียน แก้ว
  1. เตรียมทำแป้งขนมเทียน เริ่มจากนำน้ำตาลทราย และน้ำลอยดอกมะลิลงในหม้อ จากนั้นนำไปตั้งเตา ใช้ไฟปานกลาง คนน้ำตาลจนกว่าจะได้น้ำเชื่อม ปิดเตารอให้น้ำเชื่อมเย็น
  2. นำแป้งถั่วเขียว และน้ำลอยดอกมะลิผสมให้เข้ากัน นำมากรองใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ เสร็จแล้วเทใส่กระทะทองเหลือง ใส่น้ำเชื่อมที่เตรียมไว้ลงไป กวนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันจนกว่าแป้งจะสุก เปิดเตา รอให้แป้งเย็น 
  3. นำถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกให้สะอาด แช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เสร็จแล้วนำไปนึ่งให้สุก พักทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นนำกระเทียม พริกไทย มาโขลกให้เข้ากันจนเป็นเนื้อละเอียด 
  4. ใส่น้ำมันของไปในกระทะ ใช้ไฟปานกลาง ใส่ส่วนผสมที่โขลกไว้ลงไป ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาลทราย เสร็จแล้วยกออกจากเตาได้
  5. นำแป้งใส่ใบตอง ตามด้วยไส้ขนม ห่อให้เป็นทรงสามเหลี่ยม จากนั้นนำไปนึ่งด้วยไฟแรง ประมาณ 30 นาที ยกออกจากเตา จัดใส่จานให้สวยงาม
ขนม เทียน แก้ว

ขนมเทียนแก้วไส้เค็มนึ่งสุกใหม่ๆ จะมีกลิ่นหอมของพริกไทยอ่อนๆ ออกจากใบตอง และหลังจากนั้นนำมาแกะใบตองออกจะได้ขนมเทียนแป้งใสจนเห็นไส้ ขนม เทียนสีเหลืองสวยงามอยู่ด้านใน พอได้ลองทานเนื้อแป้งนุ่ม ไส้เค็มกลมกล่อมหอมละมุน 

แชร์ขนมอร่อย ขนม เทียน แก้ว ไส้หวาน แป้งสาคู นุ่มหนึบ หวานอร่อย ชื่นใจ 

ขนม เทียน แก้ว

มาถึงขนม เทียน แก้วไส้หวานกันบ้าง เชื่อว่าหลายคนยังคงชอบสูตร ขนม เทียนรสชาติหวานฉ่ำกันอยู่แล้ว ดังนั้นเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราจะมาทำขนม เทียน ไส้ หวานง่ายๆ โดยใช้แป้งสาคู 1 ถ้วย แช่น้ำทิ้งให้นุ่ม จากนั้นทำไส้ขนมด้วยการนำมะพร้าวอ่อนมาขูดให้เป็นฝอยๆ ใส่ถ้วยไว้ก่อน นำน้ำตาลปิ๊บมาเคี่ยวด้วยไฟอ่อน ใส่เกลือ และมะพร้าวขูดลงไป คั่วจนกว่าน้ำตาลจะข้นขึ้น จากนั้นนำมาปั้นเป็นก้อนกลมๆ ห่อด้วยแป้งสาคู และห่อด้วยใบตองเป็นรูปสามเหลี่ยม นำไปนึ่งให้สุกแล้วจะได้ขนมเทียนไส้หวานที่นุ่ม รสหวาน เนื้อมะพร้าวกรุบกรอบอร่อยทานได้ทุกวัน และในส่วนของขนมเทียนที่ทานไม่หมดสามารถแช่ในตู้เย็นได้ และหากจะทานค่อยนำมาอุ่นอีกครั้ง 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ