สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมงานวัดในอดีต ขนม ถัง แตก ไส้ทะลัก ชิ้นเดียว ทานได้ทั้งวัน

ขนม ถัง แตก

หากพูดถึงขนมงานวัดในสมัยอดีตที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ต้องยกให้ ขนม ถัง แตก ขนมแป้งหนาฟู ชิ้นใหญ่ รสชาติหวานอร่อยทานทั้งวันก็ไม่หมด และสูตรขนมที่นิยมทานกันมากที่สุดจะเป็น ขนมถังแตกไส้มะพร้าว และสูตรใบเตย แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาขนม ถังแตกให้เลือกทานหลากหลายสูตร อาทิ ไส้ฝอยทอง สังขยาใบเตย ข้าวโพดกรอบๆ ที่สามารถทานได้แบบจุใจ แถมราคาต่อชิ้นก็ไม่แพงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ขนมชนิดนี้เป็นขนมของคนที่ชอบทำขนมหวานทานเอง เพราะมีวิธีทำง่ายๆ สามารถทำตามได้ที่บ้าน 

วิธีทำ ขนม ถัง แตก สูตรโบราณ แป้งหนาฟู ไส้ล้นทะลัก ฉบับทำเอง 

ขนม ถัง แตก

ได้เวลามาย้อนรอยวัยเด็กกันบ้าง กับขนมแป้งหนา ชิ้นโต อย่าง ขนม ถังแตก ขนมที่ไม่ว่าจะทานเวลาไหนก็อร่อย และอิ่มท้องนานสุดๆ แถมยังทานคนเดียวไม่หมดอีกด้วย ดังนั้นถ้าใครอยากทำขนมถังแตกให้คนในครอบครัวทานเองที่บ้าน เราก็มีสูตร ขนม ถัง แตก แป้งฟูนุ่ม ไส้ทะลักมาให้ได้ทำเล่นๆ ที่บ้าน รับรองว่าคนในครอบครัวต้องเรียกร้องให้ทำอีกอย่างแน่นอน 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมของแป้ง

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 250 กรัม
  2. แป้งข้าวเจ้า 600 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 250 กรัม
  4. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  5. กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา
  6. กะทิ 200 กรัม
  7. น้ำเปล่า 700 กรัม
  8. ยีสต์ 1 ช้อนชา
  9. ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ
  10. เกลือ 1 ช้อนชา
ขนม ถัง แตก

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมโรยหน้า

  1. งาขาวคั่ว 50 กรัม
  2. งาดำคั่ว 50 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 200 กรัม
  4. มะพร้าวทึกขูดเส้น 250 กรัม
  5. เกลือ ½ ช้อนชา

ขนม ถัง แตกมีหลากหลายสูตรให้เลือกทำมากมาย แต่วันนี้เราจะมาทำขนมถังแตกสูตรดั้งเดิมอย่างขนมถังแตกมะพร้าวทึนทึกขูดเป็นฝอย เมื่อเราได้ส่วนผสมต่างๆ ครบแล้วมาต่อด้วยวิธี ทำ ขนม ถัง แตกง่ายๆ กันเลย

ขนม ถัง แตก
  1. นำแป้งสาลีอเนกประสงค์ และแป้งข้าวเจ้าผสมกับน้ำอุ่น ใส่น้ำตาลทรายคนส่วนผสมให้เข้ากัน ต่อมานำยีสต์ผสมลงไปในน้ำอุ่น คนให้เข้ากัน พักไว้ประมาณ 5 นาที 
  2. นำไข่ไก่ กลิ่นวานิลลา หัวกะทิ และส่วนผสมของยีสต์ที่ทำไว้ ใส่ในส่วนผสมที่เป็นแป้ง ตะล่อมแป้งให้เข้ากัน จากนั้นใส่ผงฟูลงไป คนแป้งให้เข้ากันอีกครั้ง เสร็จแล้วพักไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง 
  3. หลังจากที่รอแป้งครบเวลา เรามาทำไส้ขนม โดยเริ่มจากนำมะพร้าวขูดมานึ่งประมาณ 5 นาที เสร็จแล้วนำมาคลุกกับเกลือ และเตรียมกระทะใส่งาขาว และงาดำ คั่วจนหอม นำไปบดให้แตก นำงามาคลุกกับน้ำตาล พักไว้ก่อน
  4. ในระหว่างนั้นนำกระทะมาตั้งเตา ใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย รอให้กระทะร้อน ใส่แป้งลงไป ปิดฝาทิ้งไว้ รอประมาณ 2 นาที จากนั้นใส่มะพร้าว และโรยด้วยน้ำตาลผสมงาคั่ว ใช้ไม้พายแซะขนมออกจากกระทะ พับครึ่ง ตักใส่จานได้
ขนม ถัง แตก

ขนมถังแตก สูตรมะพร้าวน้ำตาลงาคั่ว เป็นสูตรดั้งเดิมที่มีรสชาติหวาน กรุบกรอบที่มาพร้อมกับแป้งหนาฟูแผ่นใหญ่ และหอมกลิ่นงาคั่วอ่อนๆ ชวนทานเป็นอย่างมาก อีกทั้งขนม ถัง แตก โบราณ เพียงชิ้นเดียวสามารถทานได้ทั้งครอบครัวอิ่มอร่อยใจฟูสุดๆ 

แจกสูตรเด็ดขนม ถัง แตกไส้ฝอยทอง รสชาติหวานจัดจ้าน ทำขายได้กำไร 

ขนม ถัง แตก

สำหรับขนม ถัง แตก เป็นขนมที่สามารถทำขายได้กำไรดีงามเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสูตรขนมถัง แตก โบราณไส้ฝอยทอง ซึ่งวิธีทำก็ไม่ยุ่งยากสามารถใช้ส่วนผสมตามสูตรขนมถังแตกดั้งเดิมที่กล่าวมาข้างต้นได้เลย เพียงแต่เปลี่ยนจากมะพร้าวเป็นฝอยทอง หลังจากที่ทำแป้งสุกแล้วใส่วิปครีม และฝอยทองโรยลงไป ตามด้วยงาดำคั่ว เป็นอันเสร็จเรียบร้อย พร้อมขายได้เลย 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ