สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เปิดเมนูขนมหวานโบราณน่าทาน สูตร ขนมตะลุ่ม เนื้อสังขยา หวานฉ่ำ ชื่นใจ

ขนมตะลุ่ม

สำหรับ ขนมตะลุ่ม ในสมัยก่อนคนไทยจะนิยมทำแค่เฉพาะงานเทศกาล อาทิ งานบุญ งานแต่ง หรืองานบวชเท่านั้น เพราะขนมชนิดนี้ต้องทำอย่างประณีต และใช้คนทำจำนวนมาก อีกทั้งจะต้องทำอย่างบรรจงที่สุด เนื่องจากขนม ตะลุ่มเป็นขนมชาววังที่แตกต่างจากขนมอื่นๆ ทั่วไป แต่ในปัจจุบันขนมชนิดนี้สามารถหาซื้อทานได้ในร้านขนมหวานแถวภาคกลาง หรือตามสถานที่ท่องเที่ยวในเขตภาคกลางเท่านั้น เนื่องจากขนมชนิดนี้ค่อนข้างหาทานได้ยากมาก สำหรับคนที่กำลังหาเมนูขนมหวานทำง่ายๆ แต่ไม่รู้ว่าจะทำขนมชนิดไหนดี ขอแนะนำสูตรขนมตะลุ่มชาววังทำง่าย ไม่ยุ่งยาก มาให้ได้ลองทำตามกัน

วิธีทำ ขนมตะลุ่ม ฉบับมือใหม่ ทำง่ายๆ รสชาติอร่อยแบบชาววัง 

ขนมตะลุ่ม

ขนม ตะลุ่ม ถือว่าเป็นชาววังที่มีรสชาติหวานฉ่ำ หอมกลิ่นสังขยา ที่มาพร้อมกับเนื้อแป้งนุ่มนิ่มอร่อยจนหยุดทานไม่ได้ สำหรับคนที่สงสัยว่าขนมตะลุ่ม ต่างจาก ขนมถ้วย อย่างไร ต้องบอกเลยว่าหน้าขนมถ้วยตะไลเป็นกะทิ ในส่วนหน้าขนมตะลุ่มเป็นสังขยานั่นเอง นอกจากนี้วิธีทำขนมก็แตกต่างกันอีกด้วย ดังนั้นถ้าอยากลองทำขนมตะลุ่มจะต้องเตรียมส่วนผสมของหน้าสังขยา โดยมีวัตถุดิบดังนี้

  1. ไข่เป็ด 5 ฟอง
  2. หัวกะทิ 150 กรัม
  3. ใบเตย 5 ใบ
  4. น้ำตาละพร้าว 200 กรัม

ส่วนผสม และวัตถุดิบของแป้งขนมที่ต้องเตรียม

ขนมตะลุ่ม
  1. แป้งท้าวยายม่อม 50 กรัม
  2. กะทิ 30 กรัม
  3. เกลือ ¼ ช้อนชา
  4. น้ำปูนใส 10 กรัม
  5. แป้งข้าวเจ้า 150 กรัม

เมื่อได้เตรียมส่วนผสมของขนมตะลุ่มเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนต่อมาจะเป็นในส่วนของวิธีทำขนมตะลุ่มตามฉบับมือใหม่ แต่เป็นสูตรชาววังอย่างง่ายที่มาพร้อมกับรสชาติ หวานฉ่ำของหน้าสังขยาที่อร่อยโดนใจคนชอบขนมไทยแน่นอน 

ขนมตะลุ่ม
  1. เริ่มแรกมาเตรียมแป้งกันก่อน โดยนำแป้งข้าวเจ้า แป้งท้าวยายม่อม หางกะทิ น้ำเปล่า เกลือ และน้ำปูนใส มาผสมในภาชนะที่เตรียมไว้ เมื่อส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดีแล้ว พักไว้ก่อน
  2. ต่อมาเราจะมาทำหน้าสังขยา โดยให้ใส่ไข่เป็ด น้ำตาลมะพร้าว หัวกะทิ และใบเตยที่เตรียมไว้ลงไป หลังจากนั้นใช้มือขยำส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง 
  3. นำหม้อนึ่งใส่น้ำแล้วนำไปตั้งเตาให้เรียบร้อย เปิดไฟแรง เมื่อน้ำเดือดให้ใส่ส่วนผสมที่เป็นแป้งลงไปในถ้วยตะไลประมาณครึ่งถ้วยปิดฝา นึ่งไว้ประมาณ 5 นาที เมื่อแป้งสุกแล้วให้ใส่หน้าสังขยาลงไปในถ้วยตะไล และทำการนึ่งต่อประมาณ 15 นาที
  4. หลังจากที่ครบกำหนดเวลานึ่งแล้วให้ทำการยกหม้อออกมาจากเตา พักไว้ให้เย็นก่อนนำไปเสิร์ฟ โดยสามารถเสิร์ฟได้ทั้งถ้วย หรือจะแคะขนมออกมาจัดวางไว้บนจานให้สวยงามก็ได้ตามใจชอบ
ขนมตะลุ่ม

หลังจากที่ได้ลองทำขนมตะลุ่มไปเรียบร้อยแล้วจะเห็นว่าวิธีทำขนมตะลุ่มโบราณชาววังนั้นไม่ยากอย่างที่คิด อีกทั้งยังใช้เวลาในการทำขนมไทยโบราณไม่ถึงชั่วโมงด้วยซ้ำ เรียกได้ว่าขนมชนิดนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูขนมไทยที่มีขั้นตอนการทำที่ง่าย และใช้เวลาเพียงน้อยนิด เหมาะสำหรับคนมือใหม่ฝึกทำขนมทานเองสุดๆ นอกจากนี้รสชาติขนมหวาน หอมละมุน นุ่มลิ้นทานได้ทั้งวันไม่มีเบื่อ 

แนะนำขนมตะลุ่ม สูตรใบเตย รสชาติอร่อย หอมกลิ่นใบเตย

ขนมตะลุ่ม

สำหรับคนที่ชอบขนมกลิ่นใบเตย ต้องไม่พลาดกับขนมตะลุ่ม สูตรใบเตย เป็นสูตรขนมไทยที่มีรสชาติหวาน หอมกลิ่นใบเตยตัดกับกลิ่นสังขยาได้อย่างลงตัว เรีกยได้ว่า ขนมตะลุ่มคือ ขนมแสนอร่อยหาซื้อยาก แต่มีขั้นตอนการทำที่ง่ายๆ คล้ายกับสูตรดั้งเดิม เพียงใส่น้ำใบเตยลงไปผสมกับส่วนผสมที่เป็นแป้ง จากนั้นนำมานึ่งให้สุก และใส่ส่วนผสมที่เป็นหน้าสังขยาลงไปนึ่งต่อจนขนมสุก พักไว้ให้เย็นเป็นอันเสร็จสิ้น เพียงแค่นี้ก็จะได้ขนมตะลุ่มสูตรใบเตยเมนูขนมไทยโบราณที่มีรสชาติอร่อย เนื้อขนมนุ่มละลายในปากทานได้ตลอดวัน

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: hilo-88.net

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ