สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

แจกสูตรขนม บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน รสชาติหวาน เนื้อมะพร้าวกรุบกรอบ

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักขนม บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน แน่นอน เพราะเป็นขนมโบราณที่มีรสชาติหวาน หอม เนื้อมะพร้าวกรุบกรอบหนึบหนับอร่อยกำลังดี แถมยังสามารถหาซื้อทานได้ง่ายตามตลาดนัดหรือตามร้านขนมหวานไทยๆ ที่มีขายอยู่ทั่วไป ที่สำคัญยังเป็นขนมไทยโบราณที่กำลังมาแรงมาก และคนต่อคิวซื้อแน่นร้านจนต้องแจกบัตรคิวกันเลยทีเดียว สำหรับขนมชนิดนี้มีหลากหลายสูตร ไม่ว่าจะเป็นสูตรโบราณ มะพร้าวอ่อน บ้าบินโบราณผงมันม่วง เป็นต้น แต่วันนี้เราจะมาทำสูตรบ้าบิ่น มะพร้าวอ่อนกรุบกรอบ รสชาติหวานละมุน เนื้อขนมหนึบหนับกำลังดี

ขั้นตอนการทำขนม บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน เนื้อนุ่มหนึบหนับ หวานกำลังดี 

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

สำหรับใครที่ชอบทานขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน และอยากลองทำทานเองในครอบครัวในช่วงวันหยุดยาว วันนี้เราจะมาแชร์สูตรบ้าบิ่นกรอบนอกนุ่มใน รสชาติหวานหอม อัดแน่นด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อนกรุบกรอบเคี้ยวเพลิน นอกจากนี้เรายังมีวิธีการทำที่ง่ายๆ ไม่ยากอย่างคิดมาให้ได้ลองทำตามได้ เหมาะสำหรับคนที่กำลังเรียนทำขนมครั้งแรกอีกด้วย หรือถ้าใครอยากลองทำขนมบ้าบิ่นขายตามตลาดนัดก็สามารถลองทำสูตร และวิธีทำตามที่เรานำมาแชร์ได้เลย รับรองไม่ผิดหวัง

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน
  1. แป้งข้าวเหนียวดำ 50 กรัม
  2. แป้งข้าวเหนียวขาว 300 กรัม
  3. เกลือป่น ½ ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำเปล่า 150 กรัม
  5. หัวกะทิ 200 กรัม
  6. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  7. มะพร้าวขูดขาว 300 กรัม
  8. เนื้อมะพร้าวอ่อน 300 กรัม

ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อนจะมีส่วนผสมไม่มากนัก ดังนั้นใครที่ยังกังวลว่าขนมสูตรบ้าบิ่นโบราณมะพร้าวอ่อนทำยาก ขั้นตอนเยอะเกินไป ต้องบอกเลยว่าวิธีทำขนมชนิดนี้ไม่ยากอย่างที่คิด ว่าแล้วเราไปลงมือทำพร้อมๆ กันเลย 

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน
  1. มาเริ่มแป้งกันเลย โดยนำแป้งข้าวเหนียวดำ และแป้งข้าวเหนียวขาวมาใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นผสมให้เข้ากัน ใส่น้ำตาลทราย เกลือป่น ไข่ไก่ น้ำเปล่า เสร็จแล้วใช้มือคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันจนกว่าน้ำตาลจะละลายหมด เมื่อน้ำตาลละลายหมดแล้วให้ใส่น้ำกะทิ ผงฟู และเนื้อมะพร้าวขูด ใช้มือขยำแรงๆ ให้น้ำกะทิในเนื้อมะพร้าวออกมา ตามด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อน คลุกเคล้าให้เข้ากันอีกครั้ง นำแป้งขนมไปแช่ในตู้เย็นประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อให้แป้งเชตตัวดี 
  2. ต่อมาให้ตั้งกะทะ ใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย เปิดไฟอ่อนๆ พอให้กะทิร้อน จากนั้นนำแป้งออกจากตู้เย็น ตักใส่กระทะเกลื่ยให้แป้งมีความหนาที่เสมอกัน ปิดฝารอให้ขนมเริ่มส่งกลิ่นหอมแล้วกลับด้านปิดฝาอีกครั้ง เมื่อขนมสุกเกรียมเรียบร้อยให้ตักพักไว้บนตะแกรง ตัดขนมเป็นชิ้นๆ ขนาดตามใจชอบ พร้อมทานได้
บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

สำหรับบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อนที่ทำเสร็จแล้วจะมีสีม่วงใสของแป้ง เนื้อนุ่มหนึบหนับ และมีกลิ่นหอมกะทิสด พร้อมทั้งรสชาติขนมไทยบ้าบิ่นหวานละมุนอร่อยเพลิดเพลินสุดๆ และหากทานคู่กับเครื่องดื่มจำพวกชาจะยิ่งเพิ่มความอร่อยมากขึ้น หรือจะทานคู่กับกาแฟสักแก้วในวันว่างๆ พร้อมกับเสียงเพลงอันไพเราะละมุนละไมผ่อนคลายมากเลยทีเดียว 

แชร์ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน สูตรใบเตย หอมกลิ่นงา แสนอร่อย

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน หนึ่งในเมนูขนมไทยโบราณที่มีรสชาติอร่อย และมีเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว นอกจากนี้ยังมีหนึ่งสูตรที่อยากแนะนำนั่นก็คือ ขนมบ้าบิ่นใบเตยมะพร้าวอ่อน รสชาติอร่อย เนื้อมะพร้าวกรุบกรอบ โรยด้วยงาขาวแสนอร่อย สำหรับสูตรขนมไทยบ้าบิ่นใบเตยสามารถใช้สูตรมะพร้าวอ่อนบ้าบิ่นเมนูขนมไทยดั้งเดิมได้เลย แต่ไม่ใส่แป้งข้าวเหนียวดำ เพียงแค่นี้ก็สามารถทำขนมบ้าบิ่นใบเตยใส่มะพร้าวอ่อนได้ง่ายๆ แถมอร่อยด้วยนะ

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: hilo-88.net

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ