สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขอแนะนำสูตร น้ำพริกกะปิ ชาววัง แสนอร่อย ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก 

น้ำพริกกะปิ

มาถึงเมนูอาหารเย็นพื้นบ้านที่ทานง่ายๆ อิ่มอร่อย พร้อมทานได้ทั้งครอบ แถมยังมีประโยชน์สุขภาพมากมาย นั่นก็คือ น้ำพริกกะปิ กลิ่นหอมๆ และรสชาติเผ็ดอร่อยกำลังดี อีกทั้งที่ขาดไม่ได้ต้องทานคู่กันกับปลาทูทอดยิ่งทำให้รสชาติน้ำพริกกะปิ อร่อย ที่สุด และที่สำคัญน้ำพริกรสเผ็ดต้องทานกับผักนานาชนิด นอกจากยังมีอีกหนึ่งเมนูทานคู่กับน้ำพริกอย่างไข่เจียวชะอมทอดที่เข้ากันรสชาติของน้ำพริกกะปิดสุดๆ ที่สำหรับเมนูนี้มีวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยากสามารถทานได้เอง เพียงแค่มีกะปิก็สามารถได้เลย

เปิดครัวอาหารพื้นบ้าน น้ำพริกกะปิ สูตรโบราณ ทำง่ายๆ ขั้นตอนไม่ซับซ้อน 

น้ำพริกกะปิ

สายอาหารไทยพื้นบ้านต้องไม่พลาดกับเมนู น้ำพริก กะปิ หนึ่งในเมนูน้ำพริกพื้นบ้านที่มีรสชาติเค็มอมเปรี้ยว และมีกลิ่นหอมของกะปิเข้มข้นทานแล้วรู้สึกถึงความเป็นกะปิสุดๆ สำหรับสูตรน้ำพริกกะปิ ดั้งเดิมจะมีสวย และเข้มข้น เพราะมีการนำมาห่อด้วยใบตองย่าให้มีกลิ่นหอมนั่นเอง ดังนั้นวันนี้เราจะมาแชร์วิธีทำน้ำพริกกะปิ ปลาทูทอดหอมๆ พร้อมผักต้มที่ขาดไม่ได้ แต่ก่อนที่จะไปทำน้ำพริกจะจัดเตรียมวัตถุดิบกันก่อน 

  1. พริกขี้หนู 5 เม็ด
  2. พริกชี้ฟ้า 2 เม็ด
  3. กระเทียม 3 กลีบ
  4. กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  7. มะเชือพวง 5 ลูก
  8. มะนาวผ่าครึ่ง 1 ลูก
น้ำพริกกะปิ

วัตถุดิบ และส่วนผสมของไข่เจียวชะอมทอด

  1. ไข่ไก่ 3 ฟอง
  2. น้ำปลา ½ ช้อนชา
  3. ผักชะอม 50 กรัม

เมนูน้ำพริกกะปิสูตรโบราณจะต้องนำกะปิไปย่างให้มีกลิ่นหอมก่อน ดังนั้นจะต้องเตรียมใบตองสำหรับห่อกะปิไปย่างด้วย หรือถ้าไม่มีใบตองสามารถนำกะปิเข้าไมโครเวฟแทนได้เช่นกัน หลังจากที่เตรียมส่วนผสมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในขั้นต่อมาจะเป็นวิธีการทำเมนูน้ำพริกกะปิ ผักทอด ปลาทูทอด และไข่เจียวชะอมทอด อย่างง่าย แต่อร่อยกัน

น้ำพริกกะปิ
  1. นำพริกขี้หนูสวน พริกชี้ฟ้า กระเทียม และน้ำตาลทราย มาล้างทำความสะอาด จากนั้นนำไปโขลกให้แหลก และตามด้วยกะปิ และปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว นอกจากนี้วัตถุดิบที่ขาดไม่ได้เลยคือ มะเขือพวง เมื่อได้รสชาติที่ต้องการแล้ว ตักน้ำพริกจัดใส่ถ้วย
  2. ต่อมาจะเป็นจะวิธีการทำไข่เจียวชะอมทอด เริ่มจากผักชะอมมาเด็ดยอด ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นตอกไข่ไก่ใส่ชาม ใส่น้ำปลา ตีไข่ในเข้ากัน เสร็จแล้วเทผักชะอมลงไป ตีส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง 
  3. นำกระทะมาตั้งเตาเปิดไฟอ่อนๆ ใส่น้ำพืชลงไปเล็กน้อย หลังจากน้ำมันร้อนแล้ว ให้ใส่ไข่ชะอมลงไป เกลี่ยหน้าให้เรียบเสมอกัน ทำการลดไฟ ปิดฝาและรอจนไข่สุก และพริกกลับด้าน ปิดฝาไว้อีกครั้ง เมื่อไข่สุกแล้วให้เร่งไฟขึ้นมาเพื่อให้ไข่ด้านนอกกรอบ กลังจากนั้นนำไข่เขียวใส่จานพักไว้
  4. ตั้งกระทะเปิดไฟปานกลาง จากนั้นนำใส่น้ำมันให้พอดี หลังจากที่น้ำมันเดือดแล้วให้นำปลาทูไปทอดให้เหลืองกรอบดีแล้ว นำมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน 
  5. นำจานขนาดใหญ่พอดีมาเตรียมไว้ จากนั้นนำถ้วยกะปิใส่ไว้ตรงกลางถาด ตามด้วยปลาทูทอด ไข่เจียวชะอมทอด และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ผักนานาชนิด อาทิ ถั่วฟู ถั่วผักยาว แตงกวา มะเขือเปราะ เป็นต้น
น้ำพริกกะปิ

สำหรับน้ำพริกกะปิที่ทำเองจะมีรสชาติที่ถูกใจ และได้น้ำพริกที่เข้มข้น หอม กลมกล่อม นอกจากนี้น้ำพริกกะปิ สูตรโบราณสามารถทำทานได้ทั้งครอบครัว และหากทานไม่หมดก็สามารถนำไปเก็บในตู้เย็นได้อีกวัน สำหรับใครที่กำลังอยากทานน้ำพริก ขอแนะนำน้ำพริกกะปิ ผักสด ปลาทู อร่อยเข้ากันสุดๆ

แจกสูตรน้ำพริกกะปิกุ้งสด รสชาติกลมกล่อม อร่อยถูกใจ 

น้ำพริกกะปิ

หลังจากที่ดูวิธีทำน้ำพริกกะปิ สูตรโบราณไปแล้ว ต่อมาเราจะมาแชร์สูตรน้ำพริกกะปิกุ้งสด โดยเรานำ พริก กับกระเทียม ตามด้วยกุ้งสุกโขลกให้แหลก จากนั้นใส่กะปิลงไป ทำการปรุงรสด้วยน้ำปลา และน้ำมะนาว คนส่วนผสมให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วย จัดใส่จาน พร้อมทานคู่กับปลาทู และผักต้มอร่อยจนต้องทำทานอีก เรีกยได้ว่า น้ำพริกกะปิกินกับอะไรก็อร่อย แถมทานได้ทั้งวันไม่มีเบื่อ 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: ufaball.bet

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ