สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตร ขนม ผิง ชาววัง ขนมวัยเด็กแสนอร่อย แป้งกรอบ หวาน มัน

ขนม ผิง

ขนมหวานชาววังมีหลากหลายเมนูที่หลายคนเคยเห็น และมีขายในตลาดนัดตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แต่ยังมีอีกหนึ่งขนมโบราณที่บางคนไม่เคยรู้จักมาก่อนอย่าง ขนม ผิง เป็นขนม ไทยที่มีขายตามหมู่บ้านต่างๆ โดยเด็กๆ สมัยก่อนนิยมทานกันมากที่สุด เนื่องจากเป็นขนมที่มีกลิ่นหอม รสชาติหวานกำลังดี และเนื้อแป้งกรุบกรอบเคี้ยวเพลิน เคี้ยวมันสุดๆ แถมยังทานเท่าไหร่ก็ไม่มีเบื่อทานได้ทั้งวัน ดังนั้นวันนี้เราจะพามาย้อนวัยเด็กกันบ้างด้วยการทำขนม ผิง โบราณทานเองง่ายๆ และทำขายได้ด้วย

วิธีทำขนมวัยเด็ก ขนม ผิง ขนมโบราณ ก้อนกลม กรุบกรอบ อย่างง่าย 

ขนม ผิง

ขนมผิง ก้อนกลมขนาดเล็ก แป้งแห้งกรอบ รสหวาน หอมกลิ่นนมแมวอ่อนๆ ผสมผสานกับกลิ่นกะทิกำลังดี ทานได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ สำหรับขนมชนิดนี้กำลังจะหาทานยาก และไม่ค่อยขายกันแล้ว ดังนั้น เราจะมาทำขนมผิงทานเองจะได้ไม่ต้องตะเวนหาซื้อให้เสียเวลา แถมยังได้ทานหลายชิ้นอีกด้วย ส่วนสูตร ขนม ผิง แป้งกรอบทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก และประหยัดเวลาอีกด้วย 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ขนม ผิง
  1. แป้งมัน 1 ½ ถ้วยตวง
  2. ไข่ไก่ 3 ฟอง
  3. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  4. กลิ่นนมแมว 1 ช้อนโต๊ะ
  5. กะทิ 1 ถ้วยตวง

ขนมผิง เป็นขนมชาววังที่ใช้วัตถุดิบในการทำน้อยมาก แถมไม่ต้องมีอุปกรณ์มากมายอีกด้วย สำหรับขนมผิงสูตรดั้งเดิมจะมีกลิ่นนมแมวอ่อนๆ แต่หากไม่สามารถหากลิ่นนมแมวได้ให้ใช้กลิ่นวานิลลาแทนได้เช่นกัน ในลำดับขั้นตอนถัดไปจะเป็นวิธี ทำ ขนม ผิงอย่างง่าย มีดังต่อไปนี้

ขนม ผิง
  1. นำกะทิ น้ำตาลทราย เทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดให้ละลายเข้ากัน ต่อมาให้น้ำหม้อมาตั้งเตา ใช้ไฟปานกลางไปถึงอ่อน เทน้ำกะทิที่ผสมน้ำตาลลงไป ทำการคนเรื่อยๆ จนกว่าน้ำกะทิจะข้นหนืด เสร็จแล้วยกหม้อมาพักไว้ให้เย็น
  2. นำแป้งมาร่อนผ่านกระชอน เพื่อไม่ให้แป้งจับกันเป็นก้อน จากนั้นเติมนมแมวลงไปในน้ำกะทิ คนให้เข้ากัน ตามด้วยไข่ไก่ตีให้เข้ากัน หลังจากนั้นเทลงไปในน้ำกะทิ ใส่แป้งมันที่เตรียมไว้ลงไป ใช้มือนวดให้แป้งเข้ากัน เสร็จแล้วพักไว้ก่อน 
  3. เตรียมถาดสำหรับ นำกระดาษไขมาวางบนถาด เสร็จแล้วนำแป้งมาปั้นเป็นก้อนเล็กๆ วางเรียงบนถาดอบ จากนั้นนำไปเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เปิดไฟบน ล่าง ใช้เวลา 15 นาที เสร็จแล้วนำออกมาพักไว้ให้เย็น พร้อมทานได้เลย
ขนม ผิงขนม ผิง

เมื่อได้ขนม ผิงรสชาติหวานละมุน มันอร่อย ก้อนกลมสุดน่ารักแล้ว ให้นำมาใส่จาน หรือหากทำในปริมาณมากๆ สามารถเก็บขนมไว้ในขวดโหลแก้ว หรือกล่องพลาสติกที่มีฝาปิดสนิท เก็บไว้ในอุณหภูมิห้องจะสามารถอยู่ได้นานเป็นเดือนเลยทีเดียว สำหรับใครที่กำลังตามหาสูตร ขนม ไทยทำง่ายๆ แนะนำขนมผิงทำง่าย และอร่อยด้วย

แจกเทคนิคง่ายๆ ทำขนม ผิงให้อร่อย ฉบับชาววัง แป้งกรอบนาน หอมละมุน 

ขนม ผิง

วันนี้เราจะมาแจกเคล็บลับการทำขนม ผิงให้อร่อยฉบับขนมไทย ทำเองง่ายๆ โดยในขั้นตอนการเคี่ยวน้ำกะทิที่ผสมน้ำตาลจะต้องใช้ไฟอ่อนๆ และคนไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำกะทิจะข้นหนืด โดยห้ามไม่ให้น้ำกะทิไหม้ เพราะจะทำให้ขนมมีรสขมไม่อร่อย นอกจากนี้ในการนวดแป้งจะต้องนวดจนกว่าส่วนผสมทั้งหมดจะเข้ากัน และเป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อนำแป้งมาปั้นจะได้เนื้อแป้งที่เนียนละเอียด หลังจากนั้นนำเข้าเตาอบให้แป้งสุกจะได้ขนมผิงที่หอมละมุน และเนื้อแป้งเบากรุบกรอบ รสชาติหวานนุ่มลิ้น พร้อมละลายในปาก และที่สำคัญหากได้ลองทานขนมสักชิ้นจะไม่สามารถหยุดทานได้เลย 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ