สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

แจกสูตรเด็ดแสนอร่อย ฉู่ฉี่ปลาทู น้ำแกงเข้มข้น กลิ่นหอมอบอวลเกินห้ามใจ

ฉู่ฉี่ปลาทู

ปลาทู เป็นวัตถุดิบที่สามารถนำมาทำอาหารทะเลได้หลากหลายเมนูอาทิ ฉู่ฉี่ปลาทู ที่มีส่วนประกอบของพริกแกง และกะทิทำให้น้ำแกงมีความหอมเป็นพิเศษ แถมรสชาติยังมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ สำหรับฉู่ฉี่ ปลา ทูมีทั้งสูตรแกงฉู่ฉี่ปลาทูนึ่ง และปลาทูสดที่ให้รสชาติของเนื้อปลาที่มีความแตกต่างกัน แต่รสชาติอร่อยเหมือนกัน นอกจากนี้เมนูฉู่ฉี่สูตรปลาทูยังเป็นเมนูอาหารที่ขายดิบขายดีราคาไม่แพงเกินไป และที่สำคัญเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทำเองได้ง่ายๆ เพียงแค่มีปลาทูก็สามารถทำได้แล้ว

เผยวิธีทำ ฉู่ฉี่ปลาทู สูตรเด็ด เมนูประจำบ้าน ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก 

ฉู่ฉี่ปลาทู

ฉู่ฉี่ ปลาทู เป็นอาหาร ไทยที่ได้รับความนิยมมากตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย โดยวัตถุดิบหลักจะเป็นปลาทูนึ่ง หรือปลาทูสดที่สามารถหาซื้อได้ตามตลาดสดทั่วไป และอีกหนึ่งวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้เลยก็คือพริกแกงเผ็ดที่มีการนำสมุนไพรพื้นบ้านหลากหลายชนิดมาตำรวมกันทำให้ได้พริกแกงที่หอมสุดๆ สำหรับคนที่ชอบทานฉู่ฉี่ปลาทูรสชาติเข้มข้นอร่อยๆ แต่อยากลองทำทานเองในวันว่างๆ เรามีสูตรฉู่ฉี่ปลาทูโบราณที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองมาให้ได้ติดตาม ว่าแต่จะทำง่าย หรือยากแค่ไหนตามไปดูกันได้เลย

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมทำพริกแกงเผ็ด

  1. พริกจิดาแห้ง 120 กรัม
  2. ลูกผักซี 2 ช้อนโต๊ะ
  3. รากผักซีสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
  4. ข่าสับละเอียด 5 ช้อนโต๊ะ
  5. ตะไคร้สับละเอียด 4 ช้อนโต๊ะ
  6. ผิวมะกรูดสับละเอียด 4 ช้อนโต๊ะ
  7. หอมแดง 80 กรัม
  8. กะปิ 1 ช้อนชา
  9. พริกไทยขาวเม็ด 10 เม็ด
  10. เกลือ 1 ช้อนชา
ฉู่ฉี่ปลาทู

วัตถุดิบที่ต้องเตรียมทำฉู่ฉี่สูตรปลาทู

  1. ปลาทูสด 800 กรัม
  2. พริกแกงเผ็ด 4 ช้อนโต๊ะ
  3. หัวกะทิ ¾ ถ้วยตวง
  4. น้ำตาลปิ๊ป 70 กรัม
  5. หางกะทิ 1 ถ้วยตวง
  6. ใบมะกรูดซอย 5 ใบ
  7. พริกชี้ฟ้าแดงซอย 1 เม็ด
  8. น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

สำหรับพริกแกงเผ็ดที่ใช้ทำฉู่ฉี่ปลาทูจะใช้พริกแกงที่ตำเองจะมีความหอมมากกว่าพริกแกงสำเร็จรูป และในสูตรฉู่ฉีในวันนี้จะเป็นสูตรฉู่ฉี่ ปลา ทู สด หรือบ้านไหนมีปลาทูนึ่งก็ใช้ปลาทูนึ่งแทนได้เลย ส่วนวิธีทำก็สามารถทำตามได้ดังนี้

ฉู่ฉี่ปลาทู
  1. ในขั้นตอนแรกจะมาทำเครื่องแกงกันก่อน โดยเริ่มจากนำพริกแห้งมาตัดเป็นชิ้นๆ นำเม็ดออก นำไปแช่น้ำทั้งไว้ประมาณ 10 นาที โขลกลูกผักซี และเม็ดพริกไทยให้ละเอียด ตามด้วยตะไคร้ ข่า ผิวมะกรูด หอมแดง กระเทียม กะปิ เกลือ และพริกที่แช่น้ำไว้ตำให้ส่วนผสมทั้งหมดละเอียด ตักใส่ภาชนะ
  2. นำปลาทูมาล้างทำความสะอาด ดึงเอาเหงือก และไส้ทิ้งล้างให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ ต่อมาให้นำกระทะมาตั้งไฟกลาง ใส่น้ำมันพืช รอให้น้ำมันร้อนใส่พริกแกงที่เตรียมไว้ลงไป ผัดให้หอม ใส่หัวกะทิครึ่งหนึ่งลงไปผัดให้กะทิแตกมัน และใส่หัวกะทิ หางกะทิครึ่งหนึ่ง ใส่ใบมะกรูดฉีก ตามด้วยน้ำตาล และน้ำปลา ผัดให้เข้ากันอีกครั้ง ใส่ปลาทูสดลงไปเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ ใส่หางกะทิที่เหลือลงไป ปิดฝารอประมาณ 5 นาที ให้น้ำแกงงวด ตักน้ำแกงราดตัวปลา และนำใบมะกรูดซอยมาโรย ตามด้วยพริกชี้ฟ้าซอย ตักใส่จานราดด้วยหัวกะทิในขั้นตอนสุดท้าย
ฉู่ฉี่ปลาทู

ในการทำฉู่ฉี่ปลาทูตามสูตรฉู่ฉี่ปลาทูใส่กะทิจะต้องทำให้กะทิแตกมัน เพื่อทำให้น้ำแกงมีกลิ่นหอม และช่วยให้น้ำแกงซึมเข้าเนื้อปลามากยิ่งขึ้น เมื่อนำมารับประทานจะได้เนื้อสัมผัสของฉู่ฉี่ที่ลงตัวสุดๆ เหมือนรสชาติตามสูตรเมนู อาหาร ไทย ยอด นิยมดั้งเดิมเลยทีเดียว 

การเลือกปลาทูทำ เมนูฉู่ฉี่ปลาทู ไม่คาว รสชาติอร่อยตามสูตรดั้งเดิม 

ฉู่ฉี่ปลาทู

ฉู่ฉี่ปลาทูเป็นเมนูอาหาร ไทย ยอด นิยมที่มีรสชาติอร่อย กลิ่นหอมชวนหิวเป็นอย่างมาก และเมนูนี้ยังขึ้นชื่อว่าเป็นเมนูประจำบ้าน และเมนูประจำร้านข้าวแกงที่ขายดีสุดๆ เท่านั้นยังไม่พอเมนูฉู่ฉี่สูตรปลาทูยังเป็นอาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบลองชิมตามร้านอาหารในแหล่งท่องเที่ยวเป็นประจำ แต่การทำฉู่ฉี่ปลาทูให้อร่อยจะต้องเลือกปลาทูสด โดยสังเกตจากตาปลาจะนูน ตาดำสีสดใส ส่วนท้องมีสีขาว เหงือกแดง ไม่มีกลิ่น เนื้อแน่น เพียงแค่นี้ก็จะได้ปลาทูที่สดใหม่นำมาทำฉู่ฉี่ปลาทูสดอร่อยกว่าเดิมหลายเท่า 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ